Bạn đang ở đây

Thúc tiến độ mặt bằng các dự án truyền tải tại Yên Bái

02/12/2022 07:59:04

Ngày 30/11, tại Yên Bái, ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực đã làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Yên Bái nhằm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án: Đường dây 220 kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ; trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ và đường dây 220 kV đấu nối Nghĩa Lộ - Việt Trì.

Ông Hoàng Trọng Hiếu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Còn vướng mặt bằng

Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho hay, các dự án này có quy mô lớn, tính chất quan trọng; trong đó, trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ có quy mô xây dựng trạm biến áp mới, công suất 250 MVA và có dự phòng đất cho lắp máy biến áp 220 kV thứ hai trong tương lai. Số ngăn lộ phía 220 kV là 10 ngăn, số ngăn lộ phía 110 kV là 19 ngăn lộ. Xây dựng mới tuyến đường dây mạch kép 220 kV dài 92,62 km, đấu nối từ ngăn lộ 220 kV trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ tới trạm biến áp 500 kV Việt Trì.  

Ông Nguyễn Văn Tình - Phó Giám đốc CPMB báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Đường dây 220 kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ có chiều dài khoảng 103 km gồm: 2 mạch với 200 vị trí móng (tỉnh Sơn La: 146 vị trí và tỉnh Yên Bái 54 vị trí) từ thanh cái 220 kV trạm biến áp 220kV Huội Quảng đến thanh cái 220 kV trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ.

Các dự án trên còn rất nhiều vướng mắc mặt bằng và nguyên nhân chủ yếu là do hồ sơ đo vẽ của các dự án chưa được các cấp, ngành của tỉnh Yên Bái thẩm định phê duyệt nên chưa có cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ để trình duyệt.

Ngoài ra, chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án chưa được phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Một số đoạn tuyến phải thực hiện hiệu chỉnh tuyến đường dây làm ảnh hưởng tiến độ đo vẽ và triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng.

Để các dự án hoàn thành đóng điện trong quý II/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và CPMB kiến nghị UBND tỉnh Yên Bái hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục để sớm trình HĐND tỉnh thông qua việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng.

UBND các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ hỗ trợ cho đơn vị tư vấn sớm hoàn chỉnh hồ sơ đo vẽ trình Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái phê duyệt hồ sơ đo vẽ giải thửa cho 2 dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái trước ngày 15/12/2022; tập trung nhân lực triển khai kê kiểm, xét nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường các vị trí móng còn lại trình thẩm định và phê duyệt để chủ đầu tư chi trả tiền cho các hộ gia đình nhằm sớm bàn giao mặt bằng. Cùng đó, tạo điều kiện hỗ trợ các đơn vị thi công trong bồi thường, hỗ trợ diện tích đất mượn tạm phục vụ thi công theo đúng các quy định của nhà nước.

Vào cuộc quyết liệt để đảm bảo tiến độ

Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại Trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Ông Phạm Trung Lân, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh xác định rõ tầm quan trọng của dự án nhằm nâng cao năng lực đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh. Đây là các dự án do tỉnh đề nghị ngành điện hỗ trợ triển khai để giải tỏa công suất nguồn thủy điện trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia, sẵn sàng cho việc phát triển nguồn điện gió, mặt trời trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Vì vậy, tỉnh đã thành lập Tổ công tác cho các dự án trên do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, thành viên gồm các ngành, UBND các huyện, thị xã để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan.

Trong thời gian qua, Sở Công Thương với vai trò cơ quan thường trực của Tổ công tác đã vào cuộc quyết liệt để đạt được khối lượng mặt bằng lớn cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, vướng mắc chính hiện nay chủ yếu liên quan đến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Hiện các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang thực hiện các bước theo quy định nhằm đẩy nhanh tiến độ. Tỉnh Yên Bái cũng đang hoàn thiện các thủ tục để trình HĐND tỉnh thông qua việc chuyển mục đích sử dụng đất rừng đoạn qua địa bàn tỉnh để thực hiện các dự án trong tháng 12/2022.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, địa phương có dự án đi qua đều khẳng định sẽ vào cuộc quyết liệt cùng với chủ đầu tư để hoàn thành dự án trong quý II/2023.

 

Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại Trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển Điện lực cho biết, các dự án có nhiệm vụ truyền tải hết công suất từ các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Yên Bái và khu vực lên hệ thống điện quốc gia; giảm tổn thất công suất trong lưới truyền tải, tăng cường liên kết hệ thống điện khu vực, nâng cao độ an toàn, tin cậy và ổn định khi vận hành hệ thống điện khu vực và quốc gia, đáp ứng nhu cầu phụ tải công nghiệp, thương mại, dịch vụ, sinh hoạt và các hoạt động khác của tỉnh Yên Bái và các tỉnh lân cận. Sau khi các dự án hoàn thành đáp ứng nhu cầu điện năng cho các phụ tải quan trọng phía Bắc kể từ mùa khô năm 2023.

Với tính chất quan trọng của các dự án và thời gian thi công còn lại không nhiều, trong khi mặt bằng còn nhiều vướng mắc, ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị UBND tỉnh Yên Bái và các sở, ngành, địa phương quyết liệt và tạo điều kiện hơn nữa để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến dự án, đảm bảo tiến độ yêu cầu đối với phần móng hoàn thành trước ngày 30/2/2023 và phần hành lang tuyến hoàn thành trước ngày 30/4/2023./.

Nguồn: Cổng TTĐT Yên Bái

Tin liên quan