Bạn đang ở đây

Thực thi RCEP: 3 lợi ích chiến lược tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế khu vực

24/10/2022 14:03:13

Các chuyên gia quốc tế nhận định việc thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đang và sẽ tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế khu vực.

RCEP bao gồm 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có 10 thành viên ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á), tức là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và năm đối tác thương mại, cụ thể là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Chuyên gia Hoe Ee Khor, nhà kinh tế trưởng của Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN + 3 (AMRO) dự đoán hiệp định RCEP sẽ có tác động tích cực tổng thể đến tăng trưởng kinh tế trung và dài hạn của ASEAN + 3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) và phần còn lại của khối, với ba lợi ích tiềm năng từ các điều khoản chính của hiệp định.

Thực thi RCEP khai thác 3 lợi ích chiến lược để tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế khu vực

Lợi ích đầu tiên sẽ đến từ việc loại bỏ thuế quan đối với hơn 90% hàng hóa giao dịch trong khối trong hai thập kỷ tới. Lợi ích thứ hai sẽ đến từ hiệu quả thu được từ bộ quy tắc thương mại hợp nhất và các quy tắc xuất xứ hài hòa và dễ chịu hơn, điều này sẽ cho phép các doanh nghiệp đa quốc gia tận dụng lợi thế so sánh của các nền kinh tế khác nhau trong ASEAN + 3 để giảm chi phí sản xuất của họ. Lợi ích thứ ba là khả năng thúc đẩy thương mại dịch vụ xuyên biên giới của RCEP từ việc tự do hóa hơn nữa các lĩnh vực được lựa chọn như dịch vụ viễn thông và tài chính cùng với các quy định về dịch chuyển lao động dễ dàng hơn và thương mại điện tử và thương mại kỹ thuật số.

Ở cấp độ quốc gia, các nền kinh tế ASEAN + 3 riêng lẻ sẽ gặt hái những lợi ích khác nhau và theo những cách khác nhau. Ví dụ, việc cắt giảm thuế RCEP chủ yếu sẽ mang lại lợi ích cho các nền kinh tế + 3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc). ASEAN sẽ được hưởng lợi nhuận hiệu quả ngay lập tức và giảm chi phí sản xuất từ ​​bộ quy tắc hợp nhất của RCEP về thương mại và hải quan. Các nền kinh tế ASEAN cũng được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư cao hơn từ việc mở rộng chuỗi cung ứng khu vực trong khối trong trung hạn. Chuyên gia Kin Phea của Viện Quan hệ Quốc tế tại Học viện Hoàng gia Campuchia, cho biết RCEP là hợp tác thương mại đa phương và cấu trúc của nó thực sự mang lại lợi ích cho tất cả các nước tham gia vì tất cả sẽ được điều chỉnh theo các quy tắc thương mại giống nhau.

RCEP là hiệp định thương mại tự do khu vực đầy tham vọng nhất ở châu Á, trong đó Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi nền kinh tế châu Á thành một cực kinh tế cốt lõi nhằm ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ và những tác động tiêu cực lan rộng của cuộc chiến thương mại. Hiệp định thương mại siêu khu vực này là công cụ để lật đổ chủ nghĩa đơn phương đang leo thang bởi vì tập hợp tất cả các thỏa thuận thương mại tự do song phương vào một hiệp định chung.

Nhà kinh tế cấp cao Ky Sereyvath của Viện Nghiên cứu Trung Quốc tại Học viện Hoàng gia Campuchia, cho biết RCEP đã đóng vai trò là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khu vực. Việc thực thi hiệu quả hiệp định thương mại này sẽ trở thành một trọng tâm mới cho thương mại toàn cầu trong tương lai.

Nguồn: Báo Công Thương

 

Tin liên quan