Theo Bộ Công Thương, tình hình giao nhận hàng hóa tại một số cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc và lượng xe hàng hóa còn tồn đọng ở các cửa khẩu đã giảm so với một tuần trước đây.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến ngày 15/4/2020, tổng số xe lũy kế từ đầu tháng 2 tại các tỉnh giáp Trung Quốc là 52.039 xe xuất khẩu và 44.181 xe nhập khẩu. Riêng tổng số xe xuất nhập khẩu thống kê thống kê được trong ngày 15/4 gồm 987 xe xuất khẩu và 822 xe nhập khẩu; tổng số xe tồn 1.996 xe.
Bộ Công Thương chủ động tập trung các giải pháp thúc đẩy xuất, nhập khẩu hàng hóa qua biên giới |
Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 2532/BCT-XNK về việc Trung Quốc tăng cường áp dụng các biện pháp quản lý tại cửa khẩu biên giới nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó thông tin tới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND các tỉnh biên giới phía Bắc chủ động triển khai kịp thời các vấn đề về xuất, nhập khẩu hàng hóa qua biên giới.
Hiện nay, tại tỉnh Lạng Sơn, tổng số xe xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh (bao gồm các loại hình xuất kinh doanh biên giới, xuất kinh doanh, xuất gia công, quá cảnh) là 951 xe và 14 toa hàng, trong đó 510 xe hàng xuất khẩu; 455 xe hàng nhập khẩu; tồn 1.813 xe và toa hàng.
Cửa khẩu Hữu Nghị xuất khẩu 289 xe (nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, máy móc bao gồm các loại hình xuất kinh doanh biên giới, xuất kinh doanh, xuất gia công, quá cảnh); nhập khẩu 403 xe (linh kiện điện tử, máy móc, hàng may mặc, nông sản, giấy, sơ mi rơ móc, phụ tùng ô tô... bao gồm các loại hình: nhập kinh doanh, nhập gia công sản xuất...); tồn 540 xe xuất khẩu gồm nông sản, linh kiện điện tử
Cửa khẩu Tân Thanh xuất khẩu 78 xe (thanh long, dưa hấu, xoài, chuối...); nhập khẩu 26 xe (nông sản, tạp hóa); tồn 845 xe nông sản, hoa quả chờ xuất khẩu
Cửa khẩu Chi Ma xuất khẩu 44 xe (tinh bột sắn, hạt tiêu, hải sản các loại); nhập 11 xe (tạp hóa, máy móc); tồn 419 xe đang chờ xuất khẩu.
Đối với tỉnh Lào Cai, tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ xuất khẩu 275 xe (thanh long, dưa hấu, chuối, mít, xoài, tinh bột sắn, gỗ ván lạng, các mặt hàng khác) với tổng khối lượng 3.076 tấn, trị giá 1.501 nghìn USD; nhập khẩu: 205 xe (rau củ quả, phân bón, than cốc, các mặt hàng khác, máy móc điện tử, linh kiện điện tử); với tổng khối lượng 2.773 tấn, trị giá 1.506 nghìn USD.
Tỉnh Quảng Ninh tổng số xe xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 217 xe, trong đó 59 xe xuất, 158 xe nhập và 122 xe tồn.
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái xuất khẩu 15 xe, 180 tấn hàng (sợi, hoa quả khô...); lũy kế 743 xe; nhập khẩu 141 xe; 1.692 tấn hàng (tạp hóa, sợi, cá...); lũy kế 6.567 xe. Còn tồn 302 cont (230 cont hàng thực phẩm đông lạnh và 72 cont hàng khô các loại).
Tại lối mở Km3+4 xuất khẩu: 27 xe, 593 tấn hàng (hải sản, tinh bột sắn, tạp hóa...); lũy kế: 2.418 xe.
Tỉnh Hà Giang xuất khẩu 59 xe (thanh long, ván, chuối, nhãn, ớt khô, tinh bột sắn) tổng khối lượng 1.023 tấn, trị giá 479 nghìn USD. Không có xe nhập khẩu và xe tồn.
Tỉnh Cao Bằng xuất khẩu 73 xe (men giống, vải dệt…) tổng khối lượng 1.534 tấn trị giá 764 nghìn USD; nhập khẩu: 4 xe (bột kem, vải dệt) khối lượng 111 tấn trị giá 130 nghìn USD. Lượng xe tồn 61 xe (hàng nông sản)
Cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) xuất khẩu 11 xe chuối quả với số lượng 110 tấn; ũy kế xuất được 790 xe chuối quả với số lượng 7.830 tấn; xe nghệ không phát sinh, lũy kế 12 xe củ nghệ với số lượng 120 tấn; 15 xe nông sản của tỉnh khác với trọng lượng 300 tấn, lũy kế 327 xe nông thủy sản của các tỉnh, thành khác với số lượng 6.727 tấn.
Tại Quảng Bình, cửa khẩu Cha Lo xuất khẩu 174 xe (vật liệu xây dựng, nông sản) khối lượng 53 tấn; nhập 178 xe (trái cây, nhãn khô, cà phê) khối lượng 331 tấn; tồn 45 xe chờ nhập và 9 xe chờ xuất.
Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài xuất 204 xe (nguyên phụ liệu sản xuất xe đạp, mành che, giày thể thao; khí gas hóa lỏng, lon nhôm rỗng, xi măng, nguyên phụ liệu may, thùng carton,…); nhập 35 xe (sản phẩm may mặc, xe đạp, móc treo quần áo, mành che, đèn điện dây tóc ...); tồn 16 xe (nguyên phụ liệu may mặc, vải dệt kim, đế giày, thùng carton, lon nhôm rỗng,…) do đối tác giao nhận hàng hóa chưa sắp xếp được theo các phương án mà Ban chỉ đạo đã đề ra.
Nguồn: Báo Công thương