Sàn giao dịch mua bán toàn cầu do Startup Việt Nam khởi tạo |
Ông Nguyễn Tuấn Vinh – người sáng lập “buyandsellonlineglobally.com” cho biết, trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trên nền tảng công nghệ mới, giúp việc giao dịch ngày càng trở nên dễ dàng đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên để tận dụng các cơ hội này, cần có những công cụ thông minh nhằm tiếp cận thông tin kịp thời.
Theo ông Vinh, hiện nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thế giới cũng như tại Việt Nam thường gặp phải nhiều khó khăn khi muốn đưa sản phẩm của mình ra ngoài biên giới, đó là: Khả năng thâm nhập các thị trường mới còn bị hạn chế trước rào cản thuế quan và sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp đi trước; Khó khăn khách quan về địa lý, văn hóa, ngôn ngữ khiến cho khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng bị bó hẹp. Trong khi chi phí vận chuyển lại tăng cao; Các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu chưa phát huy tối đa hiệu quả…
Để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết tận gốc những khó khăn nêu trên, đồng thời giúp các doanh nghiệp, thậm chí người dân trong và nước tiếp cận được thông tin thị trường nhanh chóng, tin cậy, chúng tôi đã xây dựng dự án sàn giao dịch “buyandsellonlineglobally.com” với tên gọi dân dã là “Chợ online”.
Giao diện của sàn giao dịch toàn cầu có giao diện rất đơn giản |
Dự án sàn thương mại điện tử ra đời với kỳ vọng tạo nên chiếc cầu nối cho cả người mua lẫn người bán mà không cần trải qua khâu trung gian. Điều này vừa tiết kiệm tối đa thời gian chào bán, vừa tiết kiệm chi phí mua bán trong mọi giao dịch thương mại.
Đối với nhà sản xuất, xuất khẩu Việt, sàn giao dịch giúp họ tiếp cận được với nhiều nhà nhập khẩu mới ở những thị trường mới. Không bị phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống trước đây. Bên cạnh đó, việc tham gia trực tiếp qua sàn sẽ giúp lược bỏ chi phí trung gian, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm hành hoá. Như vậy cả về phía cung lẫn phía cầu đều có được khoản lợi nhuận lý tưởng hơn so với cách mua bán truyền thống.
Theo kế hoạch, Chợ online sẽ phát triển theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ phát triển mạnh mẽ tệp khách hàng là những người mua hàng trên toàn thế giới, cho phép các nhà nhập khẩu trên thế giới đăng yêu cầu mua của mình. Giai đoạn 2 (bắt đầu triển khai từ tháng 11/2019), sàn thương mại điện tử được nâng cấp cho phép nhà sản xuất, xuất khẩu đăng chào bán sản phẩm của mình.
Hiện, đơn vị sáng lập đang làm các thủ tục cần thiết theo quy định để đưa sàn giao dịch vào hoạt động chính thức.
Chỉ trong gần 2 tháng sàn giao dịch đã có khoảng 2.000 yêu cầu mua hàng từ 70 quốc gia |
Theo thống kê của nhà sáng lập, trong giai đoạn chạy thử nghiệm từ đầu tháng 8/2019 đến thời điểm ra mắt cuối tháng 9/2019 đã có gần 2.000 yêu cầu mua hàng của các nhà nhập khẩu ở trên 70 quốc gia, trong đó có những yêu cầu mua hàng có giá trị triệu đô. Các yêu cầu của người mua cũng khá đa dạng từ nguyên liệu sản xuất công nghiệp, hàng điện tử, gia dụng đến các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, nông lâm thuỷ hải sản…
Liên quan đến vấn đề thông tin mua bán trên sàn giao dịch có đáng tin cậy hay không, ông Nguyễn Tuấn Vinh cho biết, các thông tin do người mua trên thế giới cung cấp đều là nhu cầu thực. Chúng tôi có những cách thức và công cụ hữu hiệu để kiểm soát nhằm giảm bớt những thông tin ảo. Những người mua, người bán chỉ cần bỏ ra một chi phí nhỏ sẽ có cơ hội để mang về những hợp đồng giá trị lớn so với cách tiếp cận truyền thống.
Có thể nói, việc chính thức ra mắt sàn giao dịch thương mại toàn cầu sẽ tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp cận thông tin thị trường, đáp ứng nhu cầu mua bán nguyên vật liệu sản xuất và xuất khẩu hàng hoá ra ngòai biên giới quốc gia. Đồng thời giảm sự phụ thuộc vào một số sàn giao dịch quốc tế đang hiện hữu, đặc biệt một số sàn quốc tế còn có chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp của nước họ.
Nguồn: Báo Công thương