Bạn đang ở đây

Nhu cầu dầu toàn cầu trên đà tăng kỷ lục 10,9 triệu thùng/ngày

17/04/2023 08:47:22

Ngày 14/4, Cơ quan Năng lượng hàng đầu thế giới dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay đang trên đà tăng lên mức kỷ lục 101,9 triệu thùng/ngày.

Mức trung bình hàng ngày được dự đoán của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho năm 2023 cao hơn 2 triệu thùng/ngày so với con số của năm ngoái. Giá một thùng dầu hoa hồng từ 85,62 đôla lên 86,10 đôla vào sáng 14/4 sau khi báo cáo của IEA được công bố.

Nhu cầu dầu toàn cầu trên đà tăng kỷ lục 10,9 triệu thùng/ngày

Cơ quan này cảnh báo rằng, quyết định cắt giảm sản lượng gần đây của các nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới có thể đẩy giá dầu lên cao hơn, giáng một đòn mạnh vào nỗ lực giảm lạm phát và thiết lập lại tăng trưởng kinh tế ở các nước phát triển.

IEA cho biết: Đây là điềm xấu cho sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Người tiêu dùng phải đối mặt với tình trạng tăng giá đối với các nhu yếu phẩm cơ bản, giờ đây sẽ phải tiếp tục tính toán khả năng chi tiêu vốn đã ngặt nghèo của họ. Giá thị trường dầu tăng 7 đôla một thùng vào đầu tháng này sau khi OPEC, dẫn đầu là Ả Rập Saudi và các quốc gia sản xuất dầu đồng minh khác, dẫn đầu là Nga, đã đồng ý cắt giảm sâu sản lượng của họ xuống 2 triệu thùng/ngày trong năm nay bất chấp những lo ngại rằng sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc có thể thúc đẩy nhu cầu cao hơn.

Động thái này đã khiến các nhà lãnh đạo phương Tây tức giận vì giá dầu cao hơn sẽ khiến các nền kinh tế lớn khó tăng trưởng trở lại và sẽ mang lại thêm nguồn thu cho Điện Kremlin khi cuộc chiến Ukraine tiếp tục. Sự gia tăng dự kiến ​​về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu cũng đã làm tiêu tan hy vọng của các nhà vận động khí hậu về khả năng đại dịch Covid-19 sẽ làm nhu cầu dầu mỏ chững lại.

Vào năm 2020, các nhà kinh tế năng lượng, bao gồm cả những người làm việc tại công ty dầu mỏ BP, đã dự đoán rằng nhu cầu về dầu sẽ không bao giờ phục hồi hoàn toàn sau tác động của đại dịch Covid-19 và có thể bắt đầu giảm ở mức tuyệt đối lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại. Vào thời điểm đó, giám đốc điều hành của BP, Bernard Looney, cho biết ông "tin chắc hơn bao giờ hết" rằng BP phải nắm lấy một tương lai ít carbon. Công ty đặt mục tiêu giảm 40% sản lượng dầu và khí đốt vào năm 2030.Tuy nhiên, Looney năm nay đã rút lại cam kết, cho biết BP dự kiến ​​​​sẽ giảm 25%.

Cũng theo báo cáo ngày 14/4, Cơ quan Năng lượng quốc tế cho biết, xuất khẩu dầu của Nga đã tăng lên mức cao nhất trong gần ba năm vào tháng 3 bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, nhưng doanh thu đã giảm mạnh so với năm ngoái. Phương Tây đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Nga kể từ khi xảy ra chiến sự Ukraine vào tháng 2 năm 2022, bao gồm áp giá trần đối với xuất khẩu dầu của nước này và các lệnh cấm vận của EU.

Nhưng IEA cho biết trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng rằng, tổng lượng xuất khẩu từ Nga đã tăng 600.000 thùng/ngày lên 8,1 triệu thùng/ngày vào tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020.

Trong khi doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng trở lại 1 tỷ đô la để đạt 12,7 tỷ đôla, vẫn giảm 43% so với một năm trước. IEA cho biết phần lớn mức tăng này là do xuất khẩu các sản phẩm dầu tăng, đã trở lại mức trước Covid khi tăng 450.000 thùng/ngày lên 3,1 triệu thùng/ngày. Các lô hàng sản phẩm dầu mỏ tới EU đã tăng gần gấp đôi từ tháng 2 đến tháng 3 lên 300.000 thùng/ngày, nhưng đã giảm gần 1,5 triệu thùng so với mức trước chiến tranh. Các chuyến hàng dầu diesel đến Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2018.

Xuất khẩu dầu thô của Moscow tăng 100.000 thùng/ngày lên 5 triệu thùng/ngày, với việc Ấn Độ thay thế Trung Quốc trở thành điểm đến chính cho các chuyến hàng của Nga ở châu Á trong tháng 3.

EU đã áp đặt lệnh cấm vận đối với việc vận chuyển dầu bằng đường biển từ Nga vào tháng 12, cùng với mức giá trần 60 USD/thùng đối với xuất khẩu trên khắp thế giới đã được thỏa thuận với Nhóm G7 và Australia. EU đã bổ sung lệnh cấm đối với các sản phẩm xăng dầu của Nga vào tháng 2 và đồng ý với G7 về mức giá trần 100 USD/thùng đối với nhiên liệu đắt tiền hơn như dầu diesel và 45 USD đối với các sản phẩm chất lượng thấp hơn như dầu nhiên liệu.

Nga đã trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây bằng cách cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày và các đối tác của Nga tại liên minh dầu mỏ OPEC+ đã gây sốc cho thị trường khi tuyên bố cắt giảm sản lượng của chính họ vào đầu tháng này. Tuy nhiên, Nga đã bỏ lỡ mục tiêu trong tháng 3 khi sản lượng giảm 290.000 thùng/ngày.

Cơ quan này cho biết, việc cắt giảm sản lượng của một số thành viên OPEC+, dẫn đầu là cường quốc Ả Rập Saudi, có nguy cơ khiến giá dầu thô và các sản phẩm dầu tăng cao hơn. Cơ quan tư vấn cho các quốc gia phát triển cho biết: người tiêu dùng hiện đang bị lạm phát bao vây sẽ còn phải chịu nhiều thiệt hại hơn khi giá cả cao hơn, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Việc cắt giảm tổng cộng 1,7 triệu thùng/ngày và vượt quá mức giảm 2 triệu thùng/ngày mà nhóm đã đồng ý vào tháng 11. IEA cho biết, động thái này có nguy cơ "làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu dự kiến" trong nửa cuối năm nay.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan