Bạn đang ở đây

Kinh doanh online thời Covid-19 lên ngôi

17/03/2020 13:46:40

Có thể nói, bán hàng online là giải pháp “cứu cánh” hữu hiệu nhất cho các cửa hàng kinh doanh khi vừa giữ chân khách, giảm sự lo lắng cho khách hàng khi đến địa điểm công cộng vào thời điểm này.

kinh doanh online thoi covid 19 len ngoi
Kinh doanh online là giải pháp hữu hiệu nhất của các đợn vị kinh doanh thời dịch Covid-19

Chị Nguyễn Thị Huyền, chuyên bán thực phẩm ở chợ Đại Từ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhiều năm, nhưng nay do tình hình dịch bệnh, số lượng khách đến mua trực tiếp giảm, nên chị chuyển hẳn sang bán online: “Nhà tôi chuyên nhận đặt hàng và cung cấp gà, vịt, trứng, gạo quê rồi đồ hải sản như tôm, cá, mực,… được chuyển từ quê lên. Mấy ngày gần đây, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên số lượng đơn hàng qua online đã tăng đột biến nên tôi phải tăng cường thêm người nhà để kịp vận chuyển hàng trả khách”.

“Mấy ngày vừa rồi, mọi người cũng lo ngại dịch bệnh nên ít người đi chợ mà chuyển sang đặt hàng online nhiều hơn. Tính riêng ngày thứ 7 và ngày chủ nhật vừa rồi lượng đơn hàng tôi nhận được đã tăng gấp 2 - 3 lần vài tuần trước, trong đó gạo, thịt được mọi người đặt mua nhiều nhất”, chị Huyền cho biết.

kinh doanh online thoi covid 19 len ngoi
Theo các chủ shop, lượng đơn khách đặt online tăng đột biến

Tương tự, chị Lê Thị Thêu, tiểu thương ở chợ Đại Từ (Hà Nội) cho biết, từ khi Hà Nội có dịch Covid-19, ngày đầu tiên chợ đông như hội, sang đến ngày thứ 2 thì chợ bắt đầu “vắng như chùa bà đanh”. Hàng hoá ở chợ ế ẩm, nên tôi đã đăng hình ảnh thịt, cá nên trang Facebook cá nhân của mình để bán online để tăng thu nhập. Vậy mà có rất nhiều người đặt hàng và yêu cầu giao hàng tận nơi.

Mỗi ngày tôi nhận thêm khoảng 20 - 25 đơn hàng của khách đặt online. Khách ở gần thì người nhà tôi ship, còn khách ở xa hơn thì gọi shipper. Có khách nhà cách chợ có 500m cũng gọi điện đặt hàng yêu cầu giao tận nơi. Thời gian này phí ship cũng cao từ 30.000 - 50.000 đồng/chuyến. Phí ship cao thì cửa hàng sẽ chịu một nửa, còn lại khách chịu, chị Thêu chia sẻ thêm.

Theo các chủ cửa hàng, lượng đơn hàng khách đặt online tăng khoảng 25 – 30% so với thời điểm chưa có dịch. Đa phần khách đặt thực phẩm sử dụng cho gia đình như rau củ, thịt, cá…

Chị Vũ Thị Thơ (Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Lúc trước tôi thường mua thực phẩm cho gia đình ở các khu chợ truyền thống hay cuối tuần đi mua sắm ở siêu thị, rất ít đặt mua thực phẩm online. Do thời gian này có dịch, mọi người hạn chế tập trung ở những nơi đông người nên tôi chuyển sang đặt hàng online từ các cửa hàng quen để đảm bảo nhu cầu thực phẩm cho gia đình”.

“Chuyển sang đặt hàng online khá là tiện lợi, nhưng phí ship hàng đợt này cũng khá cao”, chị Thơ cho biết thêm.

kinh doanh online thoi covid 19 len ngoi
Các cửa hàng chuyển sang kinh doanh online phòng dịch

Nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh, chủ một shop bán trang sức bạc ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Thời gian này dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên shop đã tạm dừng hoạt động bán hàng offline (mua hàng trực tiếp) trong thời gian ngắn để chung tay cùng cả nước phòng tránh dịch Covid-19. Thay vào đó các sản phẩm sẽ được ưu đãi và trợ giá vận chuyển khi khách đặt hàng online hoặc đặt hàng qua trang thương mại điện tử”.

Một số chuỗi cửa hàng cà phê, nước giải khát trên địa bàn TP. Hà Nội cũng áp dụng chương trình giao hàng tận nơi, hỗ trợ phí giao hàng... hấp dẫn để tăng doanh thu mùa dịch.

kinh doanh online thoi covid 19 len ngoi
Kinh doanh online thời Covid-19

Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng kinh doanh ở Hà Nội cũng lắp thêm máy POS, thanh toán qua quét mã QR nhằm khuyến khích người tiêu dùng nên chuyển đổi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hoặc chuyển khoản để hạn chế lan truyền virus khi mua sắm trực tiếp.

Trong tình hình hiện nay, để có thể hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm mà không cần đến nơi đông người, các đơn vị cung ứng, phân phối hàng hóa đang đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến, tăng cường đội ngũ tư vấn, lên đơn và vận chuyển để có thể đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngành Công Thương cũng đã kiến nghị các doanh nghiệp thương mại điện tử, logistics sẵn sàng vào cuộc trong các trường hợp.

Theo đó, hệ thống các siêu thị lớn như Co.opmart, Vinmart,… cũng triển khai mạnh dịch vụ giao hàng tại nhà để hỗ trợ cho khách mua hàng online, các siêu thị cũng tăng cường số lượng nhân viên giao hang, áp dụng chế độ giao hàng miễn phí với những đơn hàng từ 200.000 đồng ở khu vực nội thành. Để kích thích người tiêu dùng tăng mua sắm qua kênh trực tuyến, một số sàn thương mại điện tử cũng đã chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng như tiki, shopee, lazada... và hỗ trợ người tiêu dùng bằng các hình thức khuyến mãi từ 20 - 25% trong thời gian này.

Nguồn: báo Công thương