Bạn đang ở đây

Hiệp định RCEP tạo dựng các mối quan hệ mới cho ngành dệt may

25/05/2022 13:47:07

Ngành dệt may các nước RCEP tập trung phát triển sợi mới và sản xuất xanh, cũng như mở rộng thị trường liên quan đến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực

Do xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra khiến xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc sang Nga và châu Âu chịu áp lực trực tiếp, nên Hội đồng Dệt may quốc gia Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết sự không chắc chắn ngày càng tăng của sự phục hồi kinh tế toàn cầu và các vấn đề chính trị đã tác động rất lớn đến ngành dệt may của Trung Quốc nói riêng và khu vực nói chung.

Hiệp định RCEP tạo dựng các mối quan hệ mới cho ngành dệt may

Hơn nữa, do ảnh hưởng bởi địa chính trị, giá các mặt hàng như dầu thô và bông vẫn ở mức cao, và lợi nhuận từ sản xuất sợi nhân tạo và bông giảm đáng kể. Ngoài ra, các đợt đại dịch Covid-19 lặp đi lặp lại và sự khác biệt toàn cầu trong các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát đã làm suy yếu sản xuất công nghiệp và hậu cần, từ đó làm suy yếu niềm tin của thị trường và chi tiêu của người tiêu dùng. Việc thực thi Hiệp định RCEP, bao gồm 15 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sẽ tạo ra những cơ hội mới cho sự hợp tác toàn diện hơn và sâu sắc hơn trong lĩnh vực công nghiệp trong khu vực. Điều này sẽ phòng ngừa trước những rủi ro kinh tế và thương mại hiện tại và tạo ra giá trị chiến lược cho việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và công nghiệp.

Theo khuôn khổ của RCEP, hơn 94% hàng dệt may từ Trung Quốc sang các nước thành viên khác cuối cùng sẽ được hưởng mức thuế bằng 0 sau một thời gian nhất định, và con số này là hơn 95% đối với hàng dệt may từ các nước thành viên khác sang Trung Quốc. Các cam kết cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ cộng gộp và các biện pháp thông quan hàng hóa và thuận lợi hóa thương mại sẽ có lợi cho mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các nước khác trong thương mại hàng dệt may.

RCEP không chỉ bao gồm thương mại hàng hóa mà còn tham gia vào hợp tác kinh tế và công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ và các yếu tố khác. Sự ra đời của công nghệ tiên tiến, thiết bị quan trọng, các thành phần chính và mô hình mới sẽ tăng tốc độ chuyển đổi và nâng cấp của toàn bộ chuỗi công nghiệp.

Xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc tăng 11,1% hàng năm lên 72,25 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm nay. Hội đồng dự đoán rằng ngành công nghiệp này sẽ giảm tốc độ tăng trưởng trong nửa đầu năm do các yếu tố bên ngoài như nhu cầu toàn cầu yếu và các vấn đề về chuỗi cung ứng. Khi dự luật H.R.6256 được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 12/2021 nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu hàng hóa được sản xuất tại khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc vào Mỹ, động thái này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến xuất khẩu hàng dệt may bằng bông của Trung Quốc sang thị trường Mỹ.

Với mong muốn nâng cao sức mạnh thu nhập và giảm thiểu rủi ro, ngành công nghiệp này đã chuyển trọng tâm từ việc theo sau những người khác sang bắt kịp tốc độ và thậm chí dẫn đầu. Những đột phá về nút thắt công nghệ đã được thực hiện trong các lĩnh vực sợi mới, sản xuất xanh và máy dệt.

Phong cách sống và hành vi tiêu dùng thay đổi đã mang lại thị trường mới và chủng loại sản phẩm cho các thương hiệu mới. Các thương hiệu trong nước đã bước vào thời kỳ tăng trưởng với tốc độ cao.

Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp số hóa vào phát triển công nghiệp, các công ty dệt may đang nỗ lực hơn trong việc phát triển các thị trường mới thông qua công nghệ mới và mô hình phát triển tuần hoàn kép, lấy phát triển thị trường trong nước làm trụ cột, cùng với phát triển trong nước và quốc tế củng cố lẫn nhau. Mặc dù nhiều nhà sản xuất Trung Quốc gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á kể từ nửa cuối năm 2021, nhưng họ vẫn có những lợi thế khác biệt về thiết kế, thiết bị và khả năng tích hợp của chuỗi công nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan