Bạn đang ở đây

Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Giá thế giới tăng hơn 1 USD

28/03/2023 10:45:59

Giá xăng dầu hôm nay 28/3, thị trường thế giới ghi nhận mức tăng khoảng hơn 1 USD do những khủng hoảng ngân hàng đã bị ngăn chặn.

Giá dầu thế giới

Giá dầu sáng ngày 28/3 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 1,22 USD, lên mức 70,58 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 1,68 USD, lên mức 76,48 USD/thùng.

Giá dầu tăng sau khi ngừng xuất khẩu dầu từ người Kurd ở Iraq qua Thổ Nhĩ Kỳ và các động thái nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng ngân hàng tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô.

Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 28/3 (theo giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 28/3 (theo giờ Việt Nam)

 

Khoảng một nửa phần trăm nguồn cung dầu toàn cầu, hay 450.000 thùng mỗi ngày (bpd), xuất khẩu dầu thô từ Kurdistan đã ngừng vào thứ Bảy sau khi chiến thắng trong vụ kiện trọng tài xác nhận sự đồng ý của Baghdad để vận chuyển dầu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Giá dầu trong ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục biến động do ảnh hưởng của tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính hiện nay, nhưng chúng tôi vẫn duy trì triển vọng tích cực”.

Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng nhu cầu và nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng, cộng với sản lượng của Nga thấp hơn, sẽ thắt chặt thị trường dầu mỏ và nâng giá trong các quý tới.”

Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng 28/3 (theo giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng 28/3 (theo giờ Việt Nam)

 

Theo Reuters, giá dầu cũng nhận được sự hỗ trợ từ kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus. Động thái này là một trong những tín hiệu hạt nhân rõ ràng nhất của Nga và là lời cảnh báo tới NATO, tổ chức đã kêu gọi một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để đáp trả.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga gần đạt được mục tiêu cắt giảm sản lượng dầu thô 500.000 thùng/ngày xuống còn khoảng 9,5 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, xuất khẩu dầu thô của Nga dự kiến sẽ duy trì ổn định do nước này cắt giảm sản lượng lọc dầu trong tháng 4, dữ liệu từ các nguồn công nghiệp và tính toán của Reuters cho thấy.

Xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với xuất khẩu dầu thô bởi lệnh cấm vận gần đây của Liên minh châu Âu, với hàng tấn dầu diesel bị mắc kẹt trên tàu đang chờ người mua.

Các lỗ bơm dầu tại mỏ dầu khí đá phiến Vaca Muerta ở Patagonia, Argentina (ảnh: Reuters)
Các lỗ bơm dầu tại mỏ dầu khí đá phiến Vaca Muerta ở Patagonia, Argentina (ảnh: Reuters)

 

Saudi Aramco đã huy động khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la vào Trung Quốc bằng cách hoàn thiện và nâng cấp một liên doanh đã được lên kế hoạch ở phía đông bắc Trung Quốc và mua lại cổ phần mở rộng trong một tập đoàn hóa dầu do tư nhân kiểm soát.

Hai thỏa thuận sẽ cho thấy Aramco cung cấp cho hai công ty Trung Quốc tổng cộng 690.000 thùng dầu thô mỗi ngày, củng cố thứ hạng là nhà cung cấp hàng hóa hàng đầu của Trung Quốc.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 28/3 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 21/3 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định xăng E5RON92 không cao hơn 22.022 đồng/lít (giảm 784 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.016 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 23.038 đồng/lít (giảm 780 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 19.302 đồng/lít (giảm 1.200 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); dầu hỏa: không cao hơn 19.462 đồng/lít (giảm 1.253 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.479 đồng/kg (giảm 800 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tại kỳ điều hành này, liên bộ thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 300 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít; dầu mazut ở mức 300 đồng/kg.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Nguồn: Báo Công Thương

Từ khóa: 

Tin liên quan