Bạn đang ở đây

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trượt sâu gần 1 USD

20/04/2023 10:58:30

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, thị trường thế giới ghi nhận mức giảm gần 1 USD, đánh mất kỳ vọng tăng tới tuần thứ 5.

Giá dầu thế giới

Giá dầu sáng ngày 20/4 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 0,85 USD, xuống mức 79,74 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 0,99 USD, xuống mức 83,38 USD/thùng.

Giá dầu giảm mạnh do tiềm năng tăng lãi suất của Hoa Kỳ có thể làm chậm tăng trưởng và hạn chế tiêu thụ dầu vượt trội so với dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc và hàng tồn kho của Hoa Kỳ giảm.

Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 20/4 (theo giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 20/4 (theo giờ Việt Nam)

 

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa khi ngân hàng trung ương tiếp tục công tác chống lại lạm phát.

Các thị trường đang định giá 86% khả năng Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tháng Năm.

Tại châu Âu, các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng cảnh giác với lạm phát và cho rằng lãi suất cần tiếp tục tăng.

Stephen Brennock, nhà phân tích của PVM Oil cho biết: “Các số liệu được công bố ngày hôm qua cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang tăng tốc đã không tạo được bệ phóng cho giá năng lượng tăng”.

Các công ty tập trung vào lưu vực Permian có thể sẽ là trung tâm của làn sóng hợp nhất tiếp theo trong lĩnh vực năng lượng của Hoa Kỳ do giá dầu thuận lợi thúc đẩy các công ty khoan khai thác nguồn dầu đá phiến lớn nhất.

Các nhà sản xuất hàng đầu đã xây dựng một quỹ chiến tranh để tài trợ cho các thương vụ mua lại sau khi thu được lợi nhuận trời cho vào năm 2022 từ giá dầu tăng vọt.

Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng 20/4 (theo giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng 20/4 (theo giờ Việt Nam)

 

Gây thêm áp lực lên các tiêu chuẩn dầu mỏ, các nhà máy lọc dầu châu Á đã tiếp tục mua dầu thô của Nga trong tháng 4. Tính đến tháng 4, Ấn Độ và Trung Quốc đã mua phần lớn dầu của Nga với giá cao hơn mức giá trần của phương Tây là 60 USD/thùng, theo tính toán của các thương nhân và Reuters.

Thị trường dầu mỏ đã chao đảo, giảm vào tháng trước do lo ngại về khủng hoảng ngân hàng và những bất ổn kinh tế trước khi phục hồi do các thành viên OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng và nhu cầu mạnh ở Trung Quốc.

Dữ liệu cho thấy nền kinh tế của nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến 4,5% trong quý đầu tiên và sản lượng lọc dầu của nước này đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 3.

Một giắc cắm máy bơm hoạt động trong Lưu vực Permian, Texas, U.S. (ảnh: Reuters)
Một giắc cắm máy bơm hoạt động trong Lưu vực Permian, Texas, U.S. (ảnh: Reuters)

 

Trong khi đó, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 2,68 triệu thùng trong tuần trước, những người tham gia thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho biết hôm thứ 3. Tương tự, tồn kho xăng và các sản phẩm chưng cất cũng giảm trong tuần trước.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 20/4 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 11/4 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.072 đồng/lít, lên 23.173 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 1.120 đồng/lít, lên mức 24.245 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel tăng 719 đồng/lít lên 20.149 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 702 đồng/lít lên 17.739 đồng/lít; giá dầu mazut tăng 765 đồng/kg lên 15.194 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương quyết định trích lập 150 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, trích lập 300 đồng/lít với xăng RON 95, dầu diesel và dầu hỏa. Cơ quan quản lý quyết định chỉ chi quỹ bình ổn 300 đồng/kg với mặt hàng dầu mazut.

Nguồn: Báo Công Thương

Từ khóa: 

Tin liên quan