Bạn đang ở đây

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp tục mức tăng?

17/04/2023 08:03:16

Giá xăng dầu hôm nay 17/4, thị trường thế giới kỳ vọng sẽ kéo dài chuỗi tăng đến tuần thứ năm liên tiếp.

Giá dầu thế giới

Giá dầu sáng ngày 17/4 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ ổn định quanh mức 82,55USD/thùng, giá dầu Brent dao động quanh mức 86,29 USD/thùng.

Tuần trước, giá dầu tiếp tục tăng tới tuần thứ tư liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 6/2022.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp tục mức tăng?
Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng17/4 (theo giờ Việt Nam)

 

Vấn đề khí thải ở các thị trường mới nổi từ lâu đã trở thành tâm điểm của các nước phát triển. Ngày 15/4, Bộ trưởng chuyển giao năng lượng của Pháp cho biết, G7 đã đồng ý kêu gọi giảm tiêu thụ khí đốt và tăng điện năng từ các nguồn tái tạo trong khi thúc đẩy tốc độ loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và không xây dựng các nhà máy đốt than mới.

Tuy nhiên, các bộ trưởng môi trường và năng lượng G7 không thể đồng ý về một hạn cụ thể để loại bỏ năng lượng than, Agnes Pannier-Runacher của Pháp nói với các phóng viên vào ngày đầu tiên trong hai ngày đàm phán về khí hậu và năng lượng ở Sapporo, Nhật Bản.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp tục mức tăng?
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng17/4 (theo giờ Việt Nam)

 

Nhóm G7 đã đặt ra các mục tiêu tập thể lớn mới cho năng lượng mặt trời và năng lượng gió ngoài khơi, đồng ý tăng tốc độ phát triển năng lượng tái tạo và tiến tới loại bỏ nhiên liệu hóa thạch nhanh hơn.

Nhưng họ không tán thành thời hạn năm 2030 để loại bỏ than đá mà Canada và các thành viên khác đã thúc đẩy, đồng thời để ngỏ khả năng tiếp tục đầu tư vào khí đốt, nói rằng lĩnh vực này có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng tiềm tàng.

Các bộ trưởng G7 kết thúc hai ngày họp về chính sách khí hậu, năng lượng và môi trường tại thành phố Sapporo phía bắc Nhật Bản vào Chủ nhật. Các nguồn nhiên liệu tái tạo và an ninh năng lượng đã trở thành một vấn đề cấp bách mới sau những diễn biến hồi tháng 2/2022.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp tục mức tăng?
Bộ trưởng Kinh Tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật bản phát biểu tại Hội nghị về Khí hậu, Năng lượng và Môi trường tại Sapporo, Nhật Bản(ảnh: Reuters)

 

Một số nhà máy lọc dầu châu Á có thể sẽ tối đa hóa sản lượng xăng từ tháng 5 và giảm sản lượng dầu gas, thu được lợi nhuận cao hơn cho nhiên liệu động cơ trước mùa lái xe cao điểm vào mùa hè, theo các nguồn tin và nhà phân tích trong ngành.

Các điều chỉnh được đưa ra sau khi biên lợi nhuận đối với xăng dầu và nhiên liệu máy bay giảm do nguồn cung tăng khi Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu. Trong khi đó, lợi nhuận xăng dầu đã tăng trở lại khi các thương nhân xây dựng nguồn cung trước nhu cầu du lịch theo mùa tăng từ tháng 4 đến tháng 9.

Bằng cách điều chỉnh sản xuất, thị trường gasoil thừa cung ở châu Á có thể sẽ thắt chặt trở lại và nâng giá cao hơn.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 17/4được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 11/4 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.072 đồng/lít, lên 23.173 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 1.120 đồng/lít, lên mức 24.245 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel tăng 719 đồng/lít lên 20.149 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 702 đồng/lít lên 17.739 đồng/lít; giá dầu mazut tăng 765 đồng/kg lên 15.194 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương quyết định trích lập 150 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, trích lập 300 đồng/lít với xăng RON 95, dầu diesel và dầu hỏa. Cơ quan quản lý quyết định chỉ chi quỹ bình ổn 300 đồng/kg với mặt hàng dầu mazut.

Nguồn: Báo Công Thương

Từ khóa: 

Tin liên quan