Bạn đang ở đây

Gạo Việt chính thức ghi danh quốc tế

26/08/2020 08:13:35

Giá gạo xuất khẩu (XK) Việt Nam đang ở mức tương đối cao, vượt qua gạo Thái Lan và cao nhất trong Top 5 quốc gia XK gạo lớn nhất thế giới.

Xuất khẩu gạo tăng mạnh về giá trị

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch XK sản phẩm gạo đạt 3,9 triệu tấn và 1,9 tỷ USD, tăng 10,9%. Trong khi lượng XK giảm 1,4%, giaá XK àaä tùng àïën 10,9%.

Giá gạo Việt Nam đang ở mức khá cao trong nhiều năm trở lại đây. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo trắng Việt Nam đang được giao dịch ở mức 488 - 492 USD/tấn với gạo 5%, 463 - 467 USD/tấn với gạo 25% tấm. So với giá gạo trắng cùng loại của các nước XK lớn ở trong Top 5 là Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan và Myanmar, giá gạo trắng Việt Nam hiện đang cao nhất.

Theo các chuyên gia, giá gạo XK của Việt Nam tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây do nhu cầu trên thế giới tăng cao, nguồn cung từ Ấn Độ và Thái Lan vẫn bị hạn chế. Bên cạnh đó, chất lượng gạo Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng gạo thơm, được nâng cao cũng hỗ trợ đẩy giá gạo Việt Nam XK tăng. Bên cạnh đó, lợi thế về việc có sẵn nguồn cung và khả năng giao hàng nhanh giữa bối cảnh Covid-19 giúp gạo Việt Nam được các nhà nhập khẩu ưu tiên. Từ nay đến cuối năm, giá gạo của Việt Nam dự báo có thể tăng thêm bởi một số nước đang giảm XK, trong khi nhu cầu gạo trên thế giới tăng cao.

Sự nỗ lực của doanh nghiệp mở rộng cơ hội xuất khẩu cho gạo Việt

Tận dụng cơ hội

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8 giúp Việt Nam được hưởng hạn ngạch 80.000 tấn gạo với thuế suất 0% vào EU, trong đó, riêng gạo thơm là 30.000 tấn. Là thị trường sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm, gạo Việt Nam đang có nhiều cơ hội vào thị trường EU với thuế suất thấp.

Tuy nhiïn, cú höåi chó coá àûúåc nïu doanh nghiệp chuyển mình và có sự đầu tư nhất định cho hạt gạo. Ông Nguyễn Quang Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) - cho biết: Để tận dụng cơ hội XK gạo sang EU ngay khi EVFTA có hiệu lực, Vinaseed đã có sự chuẩn bị ngay khi hiệp định đang đàm phán. Công ty xây dựng vùng trồng nguyên liệu bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ sản phẩm gạo đạt chứng nhận quốc tế FSSC về an toàn thực phẩm, đủ điều kiện để XK sang thị trường khó tính như EU. Phát huy thành công này, cuối tháng 8, Vinaseed tiếp tục xuất khẩu gạo trắng Ban Mai và gạo lứt Phúc Thọ sang thị trường Úc đầy tiềm năng. Đây là những sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam đầu tiên nhập khẩu chính ngạch vào thị trường này, tận dụng hiệu quả các ưu đãi do CPTPP mang lại...

Không riêng Vinaseed, ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An - cho hay, trước thời điểm EVFTA có hiệu lực, DN sẵn sàng xuất hàng vào EU bằng việc xây dựng cánh đồng gạo sạch, hữu cơ theo tiêu chuẩn EU và Mỹ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đầu tư hơn 10 silo chứa lúa khô của Đức, có thể dự trữ khoảng 30.000 tấn đảm bảo nguồn cung và chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của đối tác.

Sự nỗ lực của DN đang mở ra cơ hội cho gạo Việt khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Việc XK một số sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam sang thị trường EU không chỉ là thành công bước đầu của DN mà còn đánh dấu mốc sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam chính thức ghi danh trên thị trường quốc tế.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan