Bạn đang ở đây

Dự án đầu tư lĩnh vực điện: Vướng mắc về điều kiện hoàn thuế

16/04/2021 08:07:06

Tổng cục Thuế đang nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực điện lực, do các quy định pháp luật chuyên ngành "vênh" với chính sách pháp luật thuế.

Theo phản ánh từ phía DN, các dự án đầu tư ngành điện thường có số vốn lớn, thời gian thực hiện kéo dài. Trong quá trình đầu tư, do dự án chưa đi vào vận hành thương mại nên chưa được cấp "giấy phép hoạt động điện lực", hầu hết các dự án đầu tư đều gặp vướng mắc về điều kiện hoàn thuế GTGT trong giai đoạn đầu tư. Do không đủ điều kiện để hoàn thuế GTGT trong giai đoạn đầu tư, nhiều dự án đã gặp khó khăn về vốn, có nguy cơ ảnh hưởng đến đảm bảo tiến độ hoàn thành. Đặc biệt, đối với dự án đầu tư có số vốn lớn như các dự án điện, số thuế GTGT được hoàn theo từng giai đoạn đầu tư là nguồn lực quan trọng, góp phần giúp cho nhà đầu tư giảm bớt áp lực khó khăn về tài chính để thực hiện thanh toán chi phí của dự án.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN, Tổng cục Thuế đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan nghiên cứu, xác định DN đã đáp ứng được điều kiện thực hiện dự án đầu tư trong ngành điện, cơ quan chức năng có thẩm quyền tạm cấp "giấy phép hoạt động điện lực" có thời hạn đến khi dự án đi vào vận hành thương mại và tiến hành hậu kiểm, để DN được hoàn thuế GTGT theo quy định. Sau khi dự án đầu tư đi vào vận hành thương mại, không đáp ứng được các điều kiện, thu hồi giấy phép đã tạm cấp, số tiền thuế GTGT DN đã được hoàn cũng sẽ bị thu hồi. Đây được coi là một giải pháp phù hợp, vừa tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho DN, vẫn đảm bảo công tác quản lý hoàn thuế GTGT chặt chẽ. Đối với các dự án đầu tư tại thời điểm DN đề nghị hoàn thuế GTGT đã có "giấy phép hoạt động điện lực", đã đi vào hoạt động nhưng chưa được hoàn thuế GTGT trong giai đoạn đầu tư, cơ sở kinh doanh thực hiện việc kê khai hoặc kê khai điều chỉnh, bổ sung (nếu có) theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, để xác định chính xác số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ mua trong giai đoạn đầu tư. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế sẽ rà soát, kiểm tra và giải quyết các thủ tục hoàn thuế GTGT cho DN theo quy định.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về hoàn thuế GTGT cho các dự án đang trong giai đoạn đầu tư nhưng chưa có "giấy phép hoạt động điện lực" và chưa được hoàn thuế GTGT trong giai đoạn đầu tư, Tổng cục Thuế sẽ trình Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét các phương án hoàn thuế GTGT.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan