Bạn đang ở đây

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phú Nguyễn Minh Chính tiếp Phó Tổng thống Mỹ Harris

25/08/2021 15:05:54

Sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, trong chuyến thăm của bà đến Việt Nam từ ngày 24-26/8.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Mỹ Harris.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Mỹ Harris.

 

Trưa 25/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris nhân chuyến thăm Việt Nam.

 

 

* Cũng trong sáng nay (25/8), tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sang thăm Việt Nam.

 

 

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và các quan chức cấp cao hai nước tại buổi tiếp.  

 

Theo thông tin từ Nhà Trắng, trong các cuộc gặp, bà Harris thảo luận về hàng loạt vấn đề song phương và khu vực, bao gồm vấn đề cường quan hệ hai nước, hợp tác an ninh, những thách thức trên Biển Đông, quan hệ kinh tế và cách hai nước có thể phối hợp để giảm nhẹ tác động của đại dịch lên chuỗi cung ứng; giải quyết khủng hoảng khí hậu; tầm quan trọng của hợp tác đa phương, trong đó có thông qua ASEAN, và những nỗ lực khác.

 

Phó Tổng thống Harris cho biết Mỹ cần làm việc với các đối tác để xử lý không chỉ những thách thức truyền thống mà cả thách thức trong tương lai; tầm nhìn của chính quyền Tổng thống Joe Biden về tham gia vào khu vực, cũng như bàn các phương hướng để xây dựng trên tầm nhìn chung.

 

Bà Harris cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, cũng như một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở, tự do, khoẻ mạnh và có sức chịu đựng cao.

 

Chiều nay, bà Harris dự kiến có bài phát biểu tại một sự kiện về sự tham gia về an ninh y tế của Mỹ ở Đông Nam Á và đồng chủ trì buổi lễ khai trương chính thức Văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á, trước khi tham sự lễ ký hợp đồng thuê đất phục vụ việc xây dựng đại sứ quán Mỹ mới.

 

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ đã trở thành đối tác đáng tin cậy và hữu nghị, dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau.

 

Quan hệ Việt – Mỹ đang phát triển vững chắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh và giao lưu giữa nhân dân hai nước. Mỹ khẳng định ủng hộ một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, góp phần đảm bảo an ninh quốc tế; tham gia các quan hệ thương mại hai bên cùng có lợi; và tôn trọng nhân quyền và pháp quyền…

 

Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt – Mỹ nhấn mạnh cam kết lâu dài của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và cung cấp cơ chế thuận lợi cho việc hợp tác trong các lĩnh vực chính trị và quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế và thương mại, quốc phòng và an ninh, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, môi trường và y tế, trợ giúp nhân đạo/cứu trợ thiên tai, các vấn đề chiến tranh để lại.

 

Mỹ đang hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực thực thi pháp luật, hợp tác xuyên biên giới trong khu vực, và thực hiện các công ước và tiêu chuẩn quốc tế…

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan