Chi phí vận chuyển xăng và các loại nhiên liệu khác trên các tàu chở dầu đang tăng vọt vài ngày sau khi lệnh trừng phạt nhắm vào doanh số bán xăng dầu của Nga.
Theo đó, thu nhập hàng ngày cho các tàu chở dầu tương đối nhỏ cung cấp nhiên liệu tinh chế ở biển Đại Tây Dương đã tăng hơn 400% trong tuần này, đạt 55.857 USD, theo dữ liệu mới nhất từ Sàn giao dịch Baltic ở London. Chỉ riêng trong ngày 9/2 đã tăng 58%, mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ cuối năm 2021.
Sự gia tăng đã được thúc đẩy một phần bởi sự phân nhánh của hạm đội với một số tàu chở dầu phục vụ lợi ích của Moscow và những hạm đội khác phục vụ thị trường quốc tế. Quan đó nêu bật mặt trái có thể xảy ra của các biện pháp mạnh tay nhằm hạn chế nguồn thu từ dầu mỏ của Nga.
Chuyên gia Lars Bastian Ostereng, một nhà phân tích tại Arctic Securities, cho biết: khối lượng hàng hóa của Nga tiếp tục luân chuyển với tốc độ ít nhiều như cũ và điều đó chiếm rất nhiều tàu. Cuối cùng, mức tăng đột biến cho thấy nhu cầu khá tốt và các yếu tố cơ bản đều mạnh mẽ. Có tới 600 tàu đã tham gia một 'hạm đội bóng tối' gồm các tàu giúp Nga duy trì dòng chảy dầu mỏ. Điều đó dẫn đến việc có ít tàu phục vụ các nhà xuất khẩu dầu khác hơn và làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa.
Sự gia tăng không hoàn toàn là do các tàu chở dầu chuyển sang giao dịch với Nga. Liên minh châu Âu đã cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga từ ngày 5 tháng 2. Trước đó, khối này đã dỡ bỏ việc mua các sản phẩm tinh chế từ nơi khác để đảm bảo nguồn cung dồi dào, điều đã thay thế một số tàu trong đội tàu vốn đã mỏng. Bây giờ khi sức mua tăng lên ở những nơi khác, chi phí đang tăng đột biến.
Các chuyến tàu đi từ châu Âu đến Tây Phi đã công bố mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ khi số liệu bắt đầu được công bố vào ngày 9/2. Mặc dù vậy, việc chuyển một số tàu chở dầu sang Nga có thể góp phần vào sự tăng chi phí này.
Từ ngày 5/2, Liên minh châu Âu đã cùng với Mỹ và Vương quốc Anh cấm nhập khẩu dầu diesel và các sản phẩm dầu tinh chế khác của Nga khi khối này chấm dứt quan hệ năng lượng với Moscow, vốn là nguồn năng lượng lớn nhất của khối này trong nhiều năm.
Lệnh cấm đi kèm với việc hạn chế giá đối với nhiên liệu tinh chế của Nga, nhằm làm tổn hại doanh thu của Nga trong khi đảm bảo lệnh cấm vận nhiên liệu của EU không làm tăng giá dầu diesel toàn cầu, vốn đã ở mức cao. Lệnh cấm vận các sản phẩm dầu được đưa ra hai tháng sau lệnh cấm tương tự đối với dầu thô của Nga được vận chuyển bằng đường biển. Cả hai đều được công bố vào tháng 6 năm ngoái như một phần trong gói trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga vì cuộc chiến Ukraine.
Trong khi lệnh cấm vận dầu thô và trần giá dầu, có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái đã qua đi mà không có bất kỳ sự gián đoạn lớn nào, thì lệnh cấm nhiên liệu tinh chế - đặc biệt là dầu diesel được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp và nội địa - đã đẩy thị trường vào tình trạng bấp bênh trong bối cảnh dự trữ dầu diesel thấp lịch sử ở châu Âu.
Chuyên gia Eugene Lindell và Joshua Folds từ công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết dầu thô dễ thay thế hơn. Việc sản xuất dầu diesel/gasoil khó khăn hơn nhiều trong khi đối với dầu thô, sản xuất thượng nguồn đa dạng hơn nhiều trên quy mô toàn cầu. Có nhiều loại dầu thô hơn trên thị trường và có khả năng là dầu diesel/gasoil.
Nguồn: Báo Công Thương