Cả hệ thống cùng tiếp sức
Sau 9 năm, TP. Hồ Chí Minh đã trở thành địa phương đi đầu cả nước trong việc thực hiện hiệu quả CVĐ, đưa hàng Việt “phủ sóng” mọi nơi. Theo bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh - CVĐ có sự chung sức của cả chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, cộng đồng doanh nghiệp (DN). Trong đó, ngành Công Thương thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến khích, vận động các DN tham gia trưng bày hàng hóa tại các hội chợ triển lãm, đưa hàng vào các chợ đầu mối, chợ truyền thống, hệ thống phân phối.
Đặc biệt, thành phố có hệ thống phân phối phát triển mạnh với 40 trung tâm thương mại, 193 siêu thị, 240 chợ truyền thống, hơn 890 cửa hàng tiện lợi. Trong đó, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống này duy trì ở mức từ 65-95%. Bên cạnh các kênh phân phối, hàng Việt còn tiếp tục lan tỏa thông qua nhiều chương trình khác nhau, đến với mọi đối tượng, từ thành thị đến vùng ven.
Hàng Việt đang từng bước chinh phục người tiêu dùng |
Đơn cử, Liên đoàn lao động thành phố đã tổ chức chương trình “Bán hàng Việt Nam chất lượng cao giá ưu đãi” phục vụ công nhân, viên chức, lao động với 7 mặt hàng thiết yếu có giá thấp hơn giá thị trường từ 10 - 50%; tổ chức phiên chợ đồng giá 5.000 đồng; tuyên truyền vận động Công đoàn cơ sở ưu tiên mua hàng Việt Nam khi mua sắm quà Tết cho người lao động. Đồng thời chủ động ký kết 58 Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn” với đối tác là DN, nhà cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Về phía mình, các DN cũng nhiệt tình hưởng ứng CVĐ thông qua việc tham gia các chương trình bình ổn. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công Thương - cho hay, đến nay mạng lưới điểm bán hàng bình ổn thị trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt con số 10.817, tăng 513 điểm bán so với năm 2017.
Sáng tạo trong cách làm
Bước sang năm thứ 10, thành phố sẽ có nhiều nét mới trong việc triển khai CVĐ. Theo bà Huỳnh Trang, Sở Công Thương vừa có tờ trình gửi UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt chủ trương xây dựng chương trình “Chắp cánh hàng Việt”. Theo đó, để hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa sản xuất ngành hàng nông sản thực phẩm tươi sống, thành phố và các tỉnh, thành phố sẽ thống nhất tiêu chí và điều kiện cung cấp hàng hóa. Hệ thống phân phối thành phố sẽ ký hợp đồng bao tiêu và chỉ tiếp nhận, tiêu thụ những sản phẩm đạt chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, có thương hiệu, bảo đảm an toàn thực phẩm. Chương trình này sẽ giúp định hướng sản xuất cho các địa phương vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng.
“Chương trình này nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện CVĐ, chuyển từ vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang hướng nâng chất, đi vào chiều sâu, nâng cao trách nhiệm nhà sản xuất, xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng, tiến tới “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam” - bà Trang khẳng định.
Cùng quan điểm, bà Bích Châu cho biết, trong năm 2019, thành phố cần thực hiện Chương trình “Hàng Việt chinh phục người Việt” nhằm chuyển biến nhận thức của doanh nghiệp từ “được ưu tiên, khuyến khích” sang hướng “chủ động” chinh phục người tiêu dùng bằng các nội dung trọng tâm. Cụ thể là khuyến khích, hỗ trợ DN đầu tư khoa học - công nghệ tạo ra các sản phẩm, hàng hóa hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn; đầu tư nghiên cứu thị trường.
Cũng theo bà Châu, trong thời gian tới, Bộ Công Thương cần có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, lưu thông hàng hóa nội địa. Đặc biệt, để tạo niềm tin của người tiêu dùng, cần tăng cường công tác quản lý thị trường, kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Xử lý nghiêm đối với các hành vi sản xuất, tiếp tay tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh: Thành công của CVĐ trên địa bàn thành phố đã góp phần kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng, khơi thông dòng chảy hàng hóa, tạo sức lan tỏa nhanh đến nhiều địa phương, trong nước và vươn ra thị trường quốc tế. Nguồn: Báo Công thương |