Bạn đang ở đây

Ngành logistics đang là “mốt” tại Việt Nam?

30/10/2018 10:14:39

Logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy toàn bộ tiềm năng và sự phát triển thành công của thị trường thương mại điện tử. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận hành thương mại điện tử nước ngoài đang rất nỗ lực để không bỏ lỡ cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam.

Trong 12 tháng qua, thị trường đã chứng kiến nhiều nỗ lực gia tăng độ hiệu quả và hiệu suất của chuỗi cung ứng, các nhà cung cấp đang chạy đua để cung cấp hàng hóa nhanh hơn cho người tiêu dùng, và động thái này có tác động tích cực đến ngành bất động sản công nghiệp.

nganh logistics dang la mot tai viet nam
Ngành logistics tại Việt Nam đang phát triển ngày càng nhanh

Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển không ngừng của điện thoại thông minh và mức độ phủ sóng mạng 4G ngày càng mở rộng, doanh thu từ hoạt động mua sắm trực tuyến liên tục gia tăng.

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL Việt Nam)- cho biết, sự phát triển của thương mại điện tử sẽ tạo áp lực ngày càng tăng lên hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, các kênh phân phối và bán lẻ, cũng như hệ thống nhà xưởng,nhà kho. Các thương hiệu bán lẻ trực tuyến lớn phải không ngừng cải thiện mình để có thể cung cấp những trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.

Đơn cử như Lazada Việt Nam, sau 6 năm có mặt tại Việt Nam, website mua sắm này đã thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng. Có hơn 2.000.000 sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 120 gian hàng chính hãng và hàng ngàn nhà bán hàng mang đến trải nghiệm mua sắm không giới hạn cho người tiêu dùng. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hậu cần của Lazada cũng được đầu tư với 4 nhà kho lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội và 43 trung tâm giao nhận trên khắp cả nước. Đặc biệt, với chương trình Cách mạng mua sắm được Lazada tổ chức hàng năm thì mỗi năm đều ghi nhận những kỷ lục mới về số lượng đơn hàng bán ra. Gần đây nhất, trong chương trình “Mưa sale băng” vào tháng 11/2017, đơn vị này ghi nhận kỷ lục mới với 1.439.792 sản phẩm được đặt mua chỉ trong 3 ngày khuyến mãi cao điểm, tăng 3 lần so với năm trước đó.

Hay với Shopee Việt Nam, dù mới gia nhập thị trường chưa lâu nhưng cũng có sự tăng trưởng ấn tượng. Ông Pine Kyaw, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết, Shopee đã tăng trưởng nhanh chóng trong năm vừa qua. Hiện doanh nghiệp có hơn 125 triệu người dùng trên toàn khu vực, trong đó hơn 27 triệu người dùng tại Việt Nam.

Sự tăng trưởng của các trang thương mại điện tử có nghĩa là một khối lượng hàng hóa khổng lồ trong kho phải được lưu thông và vận chuyển qua các mạng lưới phân phối địa phương phải thực hiện trong thời gian ngắn nhất.

Theo các chuyên gia của JLL Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu phát triển của mình, các ông lớn ngành thương mại điện tử và logistic đang săn tìm những kho hậu cần có thể xử lý đơn đặt hàng hiệu quả - kể cả trong nước và phân phối ra nước ngoài. Gây sức ép lên những kho bãi ở những khu vực trung tâm cho bài toán giao hàng chặng cuối (last mile). Như vậy, cùng với mức tăng trưởng ngoạn mục của thương mại điện tử sẽ khiến khối lượng lưu thông hàng hóa bùng nổ - và bất động sản công nghiệp đang được hưởng lợi nhiều nhất.

Nguồn: Báo Công thương