Trung Quốc vẫn là thị trường trọng tâm
Báo cáo tình hình sản xuất nông nghiệp và các giải pháp tiêu thụ nhãn năm 2018 – ông Nguyễn Minh Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên – cho hay: Là tỉnh có diện tích đất tự nhiên trên 93 nghìn ha, trong đó đất nông nghiệp trên 60 ha, chiếm 65%. Năm 2017, tổng giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp, thủy sản là 11.767 tỷ đồng, tăng 1,78%. Đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 150 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 865 trang trại, 197 hợp tác xã nông nghiệp…
Đối với nhãn, năm 2018 diện tích trồng nhãn trên địa bàn tỉnh khoảng 4.340 ha, diện tích cho thu hoạch khoảng 3.820 ha, sản lượng đạt trên 40.000 tấn, tập trung tại các huyện Khoái Châu, thành phố Hưng Yên, Kim Động, Tiên Lữ, Phù Cừ, Ân Thi.
Về thị trường tiêu thụ nhãn, ông Nguyễn Minh Quang cho hay, những năm gần đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá, nhằm đưa nhãn lồng Hưng Yên đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Trong đó, đối với thị trường nội địa, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khi vực phía Bắc là thị trường trọng điểm. Đến nay, nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, chợ đầu mối hoa quả ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, tiếp tục mở rộng phát triển các thị trường mới có tiềm năng đưa nhãn Hưng Yên phục vụ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh Hưng Yên vẫn duy trì xuất khẩu quả nhãn tươi và nhãn chế biến (long nhãn). Thị trường Trung Quốc được xác định là thị trường trọng tâm, với phần lớn sản phẩm nhãn tươi xuất khẩu tiêu thụ thị trường này. Ngoài ra, tiếp tục kết nối, quảng bá và thâm nhập mạnh mẽ hơn vào các thị trường đã giới thiệu thành công như: Mỹ, Nhật Bản, Úc…
Cùng với nhãn, Hưng Yên còn có các sản phẩm nông sản chủ lực như cam và các loại cây có múi, chuối tiêu hồng, vải, nghệ, gạo…
Trong Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018, có khoảng 50-60 thương nhân, doanh nghiệp Trung Quốc sang ký thỏa thuận tiêu thụ nhãn. Tại Hội nghị, đại diện Saigon Co.op cho biết, các hệ thống bán lẻ thuộc Saigon Co.op sẽ bao tiêu tối thiểu 100 tấn nhãn lồng được khai thác trực tiếp từ đất nhãn Hưng Yên. Số lượng này sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu của người tiêu dùng...
Các gian hàng của địa phương bên lề Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018
Thị trường là mệnh lệnh của sản xuất
Sản xuất theo tiêu chuẩn thị trường là định hướng mà các sở, ngành, HTX và người dân Hưng Yên đã và đang làm. Hơn 1/2 diện tích trồng nhãn Hưng Yên đã được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, trong thời gian tới, diện tích này vẫn tiếp tục được mở rộng.
Hiện, trong canh tác người dân trồng nhãn Hưng Yên đã sử dụng công nghệ Nano cho nhãn. Cụ thể, bà con sử dụng phân bón Nano bạc, các chế phẩm sinh học được đánh giá an toàn cho người sử dụng, không gây ô nhiêm môi trường, không tiêu diệt các thiên địch có ích, nông sản đạt các tiêu chí cơ bản như: Sạch, không có tồn dư kim loại nặng và vi sinh, mã quả sáng bóng, đẹp, hạn chế rụng quả non.
Ông Bùi Xuân Sử - HTX sản xuất nhãn lồng Nễ Châu (xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên) – cho hay, công nghệ Nano cũng được coi là giải pháp để phát triển nông nghiệp sạch và bền vững với hai nhóm cơ bản: Các chế phẩm Nano có vai trò bổ sung dinh dưỡng cân đối, đầy đủ theo từng giai đoạn phát triển của cây, thúc đẩy mầm hoa, tăng tỷ lệ đậu quả và nhóm chế phẩm Nano có vai trò phòng và đặc trị bệnh do nấm.
Thay đổi tư duy sản xuất, đẩy mạnh liên kết để nhãn Hưng Yên có thể vươn xa ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, điều mà bà con trồng nhãn Hưng Yên đang mong mỏi đó là một kho lạnh bảo quản sơ chế sau thu hoạch để có thể kéo dài thời vụ, nâng cao giá trị nông sản nói chung và quả nhãn nói riêng.
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nhãn lồng
Đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Hưng Yên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh Hội nghị Xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018 là hoạt động thiết thực nhằm bàn giải pháp và có giải pháp căn cơ để tiêu thụ sản phẩm nhãn lồng và các sản phẩm nông sản khác.
Phó Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, tỉnh Hưng Yên cần tiến hành tổng thể các giải pháp để nâng cao chất lượng nhãn như: Khuyến cáo nông dân sản xuất theo quy trình VietGAP, nông nghiệp hữu cơ để có nông sản sạch cung cấp cho thị trường. Đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm nhãn Hưng Yên, tăng cường tuyên truyền trên tất cả các phương tiện thông tin để người tiêu dùng biết đến sản phẩm nhãn. Đồng thời, tỉnh Hưng Yên phải quy hoạch vùng sản xuất, để kiểm soát sản lượng, tránh mất cân bằng cung cầu. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch tổng thể để đẩy mạnh hơn nữa công nghệ sau thu hoạch, đặc biệt là chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì. Tập trung xây dựng và bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả hàng nhái. Về thị trường, tỉnh Hưng Yên cần coi trọng cả thị trường trong nước và xuất khẩu, trong đó đặc biệt là thị trường Trung Quốc do đây là thị trường lớn, văn hóa ẩm thực tương đồng…
Trước thông tin nhãn nhúng lưu huỳnh, đây là thông tin thiếu căn cứ, chính xác, người nông dân không được lợi ích gì và cũng không cần thiết phải làm việc này, Phó Thủ tướng yêu cầu, không để những thông tin như vậy làm ảnh hưởng đến giá cả, tiêu thụ. Đồng thời đề nghị, cần kiên quyết đấu tranh chống thông tin thất thiệt. “Đây là những thông tin độc hại, thiếu trách nhiệm, cần phải đấu tranh bằng nhiều biện pháp, kể cả bằng pháp lý”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Nhất trí với các kiến nghị của UBND tỉnh Hưng Yên, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương đưa sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên vào danh mục các sản phẩm được hỗ trợ từ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, nhất là các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức ở nước ngoài. Hỗ trợ tỉnh kết nối các DN xuất nhập khẩu rau quả có uy tín để xuất khẩu nhãn và các nông sản của tỉnh….
Sau Hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết văn bản, hợp đồng hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các đại diện các DN, thương nhân Trung Quốc với đại diện DN, HTX nhãn của tỉnh Hưng Yên; giữa đại diện DN, siêu thị chợ đầu mối trong nước với các DN, HTX nhà vườn của tỉnh Hưng Yên. Đặc biệt, đã diễn ra Lễ cắt băng xuất hành chuyến hàng xuất khẩu nhãn sang Trung Quốc và các chuyến hàng đi Sân bay quốc tế Nội Bài, Siêu thị BigC, Siêu thị Co.op Mart. Nguồn: Báo Công thương |