Ảnh minh họa |
Theo ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, doanh thu TMĐT trong năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD.
Đáng chú ý, doanh số của website bán hàng và sàn thương mại năm 2015 đều tăng mạnh. 10 tháng của năm 2015, tổng doanh thu của 839 doanh nghiệp có website TMĐT tham gia cung cấp số liệu đạt 11.624 tỷ đồng, tăng hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước; tổng doanh thu của 875 website TMĐT bán hàng tham gia cung cấp số liệu đạt 8.084 tỷ đồng.
Ông Trần Hữu Linh khẳng định: TMĐT còn có sự đóng góp không nhỏ từ doanh thu của “Ngày mua sắm trực tuyến” (Online Friday 2015) - một trong những hoạt động thuộc Chương trình Phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2014 - 2020 được Bộ Công Thương triển khai. Được biết, Online Friday 2015 đã có tới 701.607 đơn hàng được đặt mua, tổng doanh thu của các doanh nghiệp tham gia gần 580 tỷ đồng (tăng 4,98 lần so với ngày trung bình năm).
Với kết quả trên, nhiều chuyên gia dự báo, đến năm 2020 sẽ có khoảng 30% dân số tại Việt Nam tham gia hoạt động mua sắm online, đạt 350 USD/người và đạt 10 tỷ USD/năm, chiếm 5% tổng mức bán lẻ nói chung của cả nền kinh tế.
Việc ứng dụng TMĐT trong phạm vi cả nước cũng thể hiện mức độ tăng trưởng mạnh với sự tham gia của 967 cá nhân có truy cập internet; trong đó có 62% từng mua hàng trực tuyến, tăng 4% so với năm 2014. Kết quả khảo sát gần 500 người tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy, 88% số người tìm kiếm thông tin về hàng hóa, dịch vụ trước khi ra quyết định mua hàng qua thiết bị di động.
Trước đó, theo thống kê của một số sàn TMĐT như Zalora, lượng truy cập trên máy tính để bàn là 45% với lượng đơn hàng là 55%. Trên trang di động tỷ lệ này là 40-20-15% và trên các ứng dụng thông minh là 15-30%. Ông Nguyễn Phương Hoàng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sen Đỏ cũng khẳng định, năm 2016 sẽ có khoảng 75% khách hàng truy cập bằng điện thoại di động, chiếm 50% lượng đặt hàng.
Rõ ràng, việc phát triển và ứng dụng giải pháp TMĐT trên nền tảng công nghệ di động để hỗ trợ hoạt động kinh doanh đang trở thành một xu thế mới của TMĐT Việt Nam và thế giới.
Dự báo, đến năm 2020 sẽ có khoảng 30% dân số tại Việt Nam tham gia hoạt động mua sắm online, đạt 350 USD/người và đạt 10 tỷ USD/năm, chiếm 5% tổng mức bán lẻ nói chung của cả nền kinh tế. |
Nguồn: Báo Công Thương