Bạn đang ở đây

Phải xây dựng được thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam

09/09/2015 13:29:40

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mtj trận Tổ quốc (MTTQ), Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cùng tham dự.

Thực hiện Thông báo Kết luận 264 -TB/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc và sáng tạo bằng việc ban hành chủ trương các doanh nghiệp trong Đảng ủy khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, bước đầu đã có hiệu quả thiết thực. Các doanh nghiệp trong khối đã chủ động phối hợp, nghiên cứu kỹ nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau để thỏa thuận hợp tác cụ thể, lâu dài. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối đã phát huy vai trò xung kích, chủ động đi đầu trong việc sử dụng hàng Việt Nam trong tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Nhiều doanh nghiệp đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70%-90%; Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương sử dụng 100% hàng hóa được sản xuất trong nước; Tập đoàn Dệt May Việt Nam khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp trong Tập đoàn sử dụng sản phẩm, nguyên liệu, dịch vụ của nhau nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa (tỷ lệ tăng trưởng sử dụng nguyên liệu từ nguồn trong nước năm 2014 tăng 15%, đạt 40,977 tỷ đồng).

Đến nay, 30/33 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối triển khai, thực hiện các hoạt động liên kết, ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, sản xuất nông lâm nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, tài chính-ngân hàng-bảo hiểm. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được các doanh nghiệp trong khối hưởng ứng đã góp phần cung cấp sản phẩm hàng hóa, tiêu dùng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Bộ Chính trị trong việc lãnh đạo đất nước vượt qua thời kỳ khó khăn chung của nền kinh tế. Đây là cuộc vận động lớn, phạm vi triển khai rộng khắp ở tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mọi công dân. Nhưng nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận thì việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động trong thời gian qua cũng còn một số hạn chế. 

Những năm tới, hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng sâu rộng, nhất là hội nhập kinh tế. Việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do đã có và tham gia Hiệp định tự do thế hệ mới, cùng với việc hình thành cộng đồng ASEAN trong năm 2015 mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho phát triển nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn thách thức.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động, cần đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sản xuất và sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt. Cùng với việc nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng về cuộc vận động, cần đẩy mạnh các hoạt động phối hợp, thúc đẩy việc hợp tác giữa các doanh nghiệp, đơn vị để thực hiện cuộc vận động đạt kết quả tốt. Phát huy vai trò của các đoàn thể trong công tác tuyên truyền về cuộc vận động; vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, trong thời gian tới, các Đảng ủy, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo riển khai thực hiện cuộc vận động với nhiều hoạt động thiết thực, nhất là ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, góp phần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong phạm vi cả nước.

Tại Hội nghị, các đơn vị, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối đã ký kết hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau.

Theo SGGP