Bạn đang ở đây

Khai mạc Hội thảo doanh nghiệp Việt Nam – Đan Mạch tại Hà Nội

21/01/2015 08:28:53

Phát biểu Khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam Đan Mạch. Sau 43 năm kể từ khi Việt Nam và Đan Mạch chính thức thiết lập quan hệ (năm 1971), quan hệ giữa hai nước đã đạt được nhiều thành tựu. Kim ngạch thương mại song phương đạt gần 450 triệu đô la năm 2013. Đan Mạch là một trong số các nước Bắc Âu sớm đầu tư vào Việt Nam, và hiện đứng thứ 25 trong tổng số 101 nước và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc Hội thảo

Năm 2014, kim ngạch xuất nhập khẩu khoảng 480 triệu USD tăng 6,45% so với năm 2013, trong đó xuất khẩu tăng 14,9% đạt gần 300 triệu USD. Đan Mạch cũng là một trong số các nước Tây Âu sớm cung cấp viện trợ phát triển cho Việt Nam, thuộc nhóm các nước viện trợ ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam. Viện trợ của Đan Mạch đã giúp đỡ Việt Nam cải thiện cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững, cải cách hành chính, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các doanh nghiệp của Đan Mạch đã có nhiều hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Trong đó chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, chiếm khoảng 87% tổng vốn đầu tư; tiếp theo là lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, chiếm 7% và lĩnh vực dịch vụ chiếm 6% vốn đầu tư.

Trong thời gian tới khi các Hiệp định khu vực mậu dịch tự do mới được hoàn tất như FTA Việt Nam - EU…, các doanh nghiệp Đan Mạch sẽ tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác đầu tư phù hợp với tiềm năng và mối quan tâm của mình, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Việt Nam đang khuyến khích đầu tư như: phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, cơ khí chế tạo, hóa dầu, hóa dược, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, chế biến nông, lâm, thủy sản, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng, giáo dục, đào tạo, y tế, du lịch, v.v…

Tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Hợp tác Phát triển Đan Mạch Mogens Jensen cho biết quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đan Mạch trong thời gian vừa qua đã có những bước chuyển biến tích cực: từ quan hệ hợp tác hỗ trợ đã chuyển sang quan hệ hợp tác thương mại hai bên cùng có lợi. Ngài Mogens Jensen cũng bày tỏ mong muốn, trên nền tảng sẵn có, mối quan hệ giữa Việt Nam-Đan Mạch sẽ tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Hợp tác Phát triển Đan Mạch Mogens Jensen chứng kiến  Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa DN Việt Nam và DN Đan Mạch

Trong khuôn khổ Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Hợp tác Phát triển Đan Mạch Mogens Jensen đã cùng chứng kiến 03 Lễ ký kết: Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam và Công ty Haldor Topsoe của Đan Mạch; Lễ ký kết về Hợp đồng mua heo giống giữa Công ty DanBred của Đan Mạch và Công ty Dabaco Việt Nam; Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác thương mai giữa Công ty Việt Nam SunGroup và Công ty Vissing của Đan Mạch về thiết bị chuồng trại nuôi heo.

Nguồn: moit.gov.vn