Bạn đang ở đây

Vinh danh 63 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia 2014

25/12/2014 13:40:42

Sau quá trình sàng lọc, lựa chọn từ hơn 1.500 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã công nhận 63 doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia 2014. Trong đó, có 15 doanh nghiệp được lựa chọn lần đầu; 48 doanh nghiệp đã đạt thương hiệu quốc gia các kỳ trước và tiếp tục được lựa chọn kỳ này (23 doanh nghiệp đạt bốn lần, 11 doanh nghiệp đạt ba lần và 14 doanh nghiệp đạt hai lần liên tiếp). 63 doanh nghiệp đều là những đươn vị xuất sắc ở các lĩnh vực như cơ khí, máy móc; dệt may, da giày; điện tử, viễn thông; thực phẩm, đồ uống; ngân hàng…

Chương trình Thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2003, được Chính phủ tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Trên cơ sở phát huy các giá trị này, doanh nghiệp sẽ trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành, lĩnh vực mình kinh doanh, sản xuất dựa trên việc không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm. Các thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia phải cam kết theo đuổi các giá trị mục tiêu là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.

Hai năm một lần, chương trình tổ chức Lễ Công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng Thương hiệu Quốc gia. Năm 2008, Ban tổ chức đã lựa chọn được 30 doanh nghiệp. Năm 2010, lựa chọn được 43 doanh nghiệp. Năm 2012, lựa chọn được 54 doanh nghiệp và năm 2014 là 63 doanh nghiệp.

63 doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình Thương hiệu Quốc gia năm 2014 thuộc 11 lĩnh vực ngành hàng sản xuất và dịch vụ như: cơ khí, máy móc, thiết bị; dệt may, da giầy; điện, điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông; nông lâm thủy sản; tài chính ngân hàng; thực phẩm đồ uống; thương mại dịch vụ; vận tải du lịch; vật tư nông nghiệp và xây dựng, bất động sản...

Tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải khẳng định, chương trình Thương hiệu quốc gia không phải là một giải thưởng thương hiệu. Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín kinh doanh, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam có chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước và có điều kiện phát triển thương hiệu của mình ra thế giới…

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương 63 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia 2014. Theo Phó Thủ tướng, những năm qua kinh tế thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp vẫn xây dựng, giữ vững, duy trì thị trường, chứng tỏ năng lực, bản lĩnh của doanh nghiệp đã đáp ứng được với thời kỳ hội nhập. Thương hiệu quốc gia là 1 vấn đề hết sức quan trọng trong hội nhập sâu rộng với thế giới, thương hiệu quốc gia chứng tỏ năng lực cạnh tranh của quốc gia đó. Nếu chúng ta không có thương hiệu hàng hóa sản phẩm đáp ứng với thế giưới, thì chúng ta sẽ không tiêu thụ được hàng hóa… Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong mỗi sản phẩm, thương hiệu quốc gia đều thể hiện sự lao động, kết tinh tinh thần của cả dân tộc. Do đó, các doanh nghiệp phải trân trọng, nâng niu và phát triển thương hiệu đó. Chính phủ cũng tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp để xây dựng chương trình Thương hiệu quốc gia có hiệu quả, sát thực tế hơn, cũng như luôn tạo điều kiện, duy trì sự ổn định kinh tế và tạo môi trường thông thoáng để doanh nghiệp ngày càng phát triển…

Theo Báo Công thương