Mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 25 tháng 7 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030.
Kế hoạch của ngành Công Thương đặt ra yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương chủ động và tích cực góp phần vào sự nghiệp chung của toàn ngành nhằm thực hiện thắng lợi Chương trình hành động. Các mục tiêu cụ thể bao gồm:
- Tăng truởng xuất khẩu hàng hóa bình quân đạt 11 – 12%/năm trong thời kỳ 2011 – 2020;
- Tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa bình quân tăng 10 – 11%/năm trong thời kỳ 2011 – 2020;
- Giảm dần thâm hụt thương mại, kiểm soát nhập siêu khoảng 10% kim ngạch xuất khẩu vào năm 2015 và tiến tới cân bằng cán cân thương mại vào năm 2020;
- Phấn đấu cán cân thương mại thặng dư thời kỳ 2021 – 2030.
Để đạt được mục tiêu và yêu cầu đề ra, 07 nhiệm vụ chủ yếu ngành Công Thương cần thực hiện, bao gồm:
- Phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế;
- Phát triển thị trường, xúc tiến thương mại;
- Hoàn thiện chính sách thương mại, tài chính, tín dụng và đầu tư phát triển sản xuất hàng xuất khẩu;
- Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và đẩy nhanh xã hội hóa dịch vụ logistics;
- Đào tạo phát triển nguồn nhân lực;
- Kiểm soát nhập khẩu;
- Nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và vai trò của Hiệp hội ngành hàng.
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin được giao chủ trì triển khai nhiệm vụ “Đề án quốc gia về phát triển thương mại điện tử đến năm 2020”. Đây là Đề án đã được ghi trong Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2011 – 2016 ban hành kèm theo Nghị quyết số 06/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ.
Theo VECITA