Bạn đang ở đây

Không xuất khẩu khoáng sản thô

07/11/2011 17:15:03

 

Chính phủ đã nghe báo cáo, thảo luận về việc quản lý hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, về dự thảo Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-TW ngày 25-4-2011 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo báo cáo của các bộ Tài nguyên - Môi trường, Công thương và Xây dựng, bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn tình trạng thăm dò, khai thác khoáng sản chưa tuân thủ các quy định của pháp luật dẫn đến mất an toàn lao động, an ninh trật tự và ảnh hưởng đến môi trường; công tác thanh tra, kiểm tra sau khi cấp giấy phép, xử lý vi phạm pháp luật chưa được tiến hành thường xuyên, kịp thời và kiên quyết…

Kết luận về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng khoáng sản là tài nguyên không tái tạo được. Do đó phải hướng vào chế biến sâu, dứt khoát không xuất khẩu khoáng sản thô. Đi liền với đó, phải tính đến hiệu quả xã hội, tính đến tác động môi trường về trước mắt và lâu dài… cân nhắc, tính toán kỹ các lợi ích đối với mỗi dự án khai thác khoáng sản.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát lại các dự án khai thác khoáng sản đã cấp phép, hoặc đang khai thác, dự án nào không đảm bảo các yêu cầu đặt ra, gây bức xúc cho người dân, không đúng quy hoạch… phải dừng lại ngay. Đối với các dự án cấp phép mới phải thực hiện theo quy trình xét duyệt hết sức chặt chẽ, phải nằm trong quy hoạch, phải có dự án khả thi... Thủ tướng cũng yêu cầu xem xét điều chỉnh thuế xuất khẩu tài nguyên cho phù hợp, kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu khoáng sản. Các bộ, ngành chức năng khẩn trương ban hành hoặc trình Chính phủ ban hành các văn bản pháp lý nhằm thực hiện tốt Luật Khoáng sản.

Cũng tại phiên họp thường kỳ tháng 10, Chính phủ cũng đã bàn về “Đề án xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước”. Chính phủ thống nhất: Quan điểm xây dựng đề án phải bám sát mục tiêu, định hướng theo Nghị quyết Đại hội XI và Chiến lược kinh tế - xã hội 10 năm 2011 – 2020. Phạm vi đề án tập trung 3 nhóm lĩnh vực: hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị lớn, hệ thống hạ tầng thủy lợi, hệ thống hạ tầng điện theo hướng đồng bộ. Giải pháp cần tập trung là công tác quy hoạch, xác định nguồn lực, chính sách giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng nghe và cho ý kiến về dự thảo Chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam xây dựng chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung và hoàn chỉnh các chiến lược hiện có và xây dựng các chiến lược mới phù hợp với bối cảnh quốc tế về biến đổi khí hậu để vượt qua những thách thức và tận dụng các cơ hội do biến đổi khí hậu, đồng thời nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo SGGP

Tin liên quan