Đây là Hội chợ quốc tế có truyền thống lâu đời nhất được tổ chức thường niên và được đánh giá là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng của ngành công thương Việt Nam, góp phần không nhỏ vào chuỗi các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại xuất nhập khẩu và đầu tư tại Việt Nam.
Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ngày 6/4, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, hội chợ được tổ chức hằng năm nhằm tăng cường xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa, kết nối các mối quan hệ, giao dịch thương mại, đầu tư và chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua đó sẽ thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, góp phần thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.
Thông qua Hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá sản phẩm, gặp gỡ các nhà mua nước ngoài, song song với việc mở rộng và củng cố thị trường nội địa. Cùng với đó, các quốc gia tham dự sẽ có dịp tiếp cận với số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam để tìm hiểu thị trường, trao đổi, hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Hội chợ có quy mô 720 gian hàng của 600 doanh nghiệp đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Algeria, Ba Lan, Bỉ, Bangladesh, Cộng hòa Séc, Cuba, Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Iran, Malaysia… Các mặt hàng được các quốc gia giới thiệu rất đa dạng, từ máy móc, thiết bị, điện – điện tử, linh phụ kiện cho đến đồ gia dụng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Khu gian hàng Việt Nam hàng năm vẫn là nơi thu hút đông đảo khách tới tham quan, nhờ các sản phẩm trưng bày phong phú, từ các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam như: Dầu khí, Cao su, Giấy, Thực phẩm – Nông sản, linh phụ kiện trong ngành công nghiệp phụ trợ cho đến các sản phẩm thủ công, hàng gia dụng. Năm nay, khu gian hàng xuất khẩu trong lĩnh vực nông sản thực phẩm và đồ uống đã thu hút nhiều doanh nghiệp với quy mô rộng mở giúp tạo động lực phát triển thị trường trong nước và cơ hội gặp gỡ khách hàng nước ngoài.
Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với Viện Xúc tiến Thiết kế Hàn Quốc (KIDP) để dàn dựng khu gian hàng thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc với mô hình hiện đại, ấn tượng. Tại đây sẽ trưng bày các sản phẩm mang giá trị thiết kế sáng tạo của doanh nghiệp hai nước, đặc biệt các chuyên gia về thiết kế của Hàn Quốc sẽ tổ chức tư vấn thiết kế cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ. Thêm vào đó, cổng thương mại điện tửwww.buyvietnam.com.vn sẽ tiếp tục có mặt tại Vietnam Expo 2015 để giới thiệu thông tin, dịch vụ bằng nội dung số nhằm mở rộng kết nối, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm bạn hàng, phát triển thị trường nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam.
Trong khuôn khổ Vietnam Expo 2015 sẽ có các hoạt động như Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức, các hội thảo chuyên đề, tọa đàm xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế do Vinexad phối hợp với các Tổ chức Xúc tiến thương mại; Lễ ký kết hợp đồng tiêu biểu, chương trình tham quan khu công nghiệp, …
Theo Báo Công Thương