Dựa trên phân tích riêng của Ngân hàng HSBC và dự báo về nền kinh tế thế giới, Công ty Oxford Economics được ủy quyền đã đưa dự báo về thương mại song phương về xuất nhập khẩu hàng hóa để tạo ra một bản báo cáo đầy đủ về các dòng chảy thương mại song phương xuất nhập khẩu hàng hóa và cân bằng giữa 180 cặp quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Công nghệ là tâm điểm của phát triển
10 năm trở lại đây, Việt Nam đã phát triển đáng kể sự hiện diện trong ngành công nghệ thông tin. Điều này góp phần hỗ trợ phát triển công nghiệp nhanh chóng của quốc gia và gia tăng mức lương cũng như sức tiêu thụ.
Năm 2013, gần 20% hàng XK của Việt Nam là sản phẩm công nghệ, tăng từ con số 5% của 10 năm trước. Thêm vào đó, gần 1/3 dân số Việt Nam sống ở thành thị. Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh góp phần cung cấp nhiều lao động lành nghề hơn để hỗ trợ Việt Nam thiết lập sự hiện diện trong ngành công nghệ thông tin và viễn thông toàn cầu. Tuy nhiên điều này cũng phụ thuộc vào sự gia tăng trong đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D).
Khi mức thu nhập tăng và Việt Nam ngày càng củng cố vị trí trong giao thương ngành công nghệ thông tin và viễn thông toàn cầu, sản xuất công nghiệp sẽ dần chuyển qua hàng hóa giá trị cao. Việc chuyển đổi này sẽ thúc đẩy tăng trưởng về dài hạn. Ngành công nghiệp may mặc và quần áo sẽ tiếp tục là thế mạnh cạnh tranh của Việt Nam. |
Những thuận lợi trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông đã thúc đẩy tăng trưởng qua việc giải phóng nền kinh tế ra khỏi những khó khăn do thiếu thốn cơ sở hạ tầng. Tỉ lệ sở hữu điện thoại di động tại Việt Nam đạt hơn 100%, mở thêm kênh tiếp cận các thị trường tài chính. Gần một nửa dân số Việt Nam hiện nay sử dụng internet so với mức 2% từ 10 năm trước.
Sản phẩm công nghệ cao chiếm gần 20% tổng XK trong năm 2013, Việt Nam cũng là một trong những nước nhập khẩu (NK) các sản phẩm công nghệ cao tăng nhanh, kể cả các sản phẩm bán hoàn thiện sử dụng trong sản xuất các sản phẩm công nghệ cao để tái XK.
Hấp dẫn các đối tác thương mại
XK tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu cao từ Mỹ và châu Âu, đặc biệt là ngành hàng dệt may và sản phẩm viễn thông. Điều này cũng khiến NK linh kiện cũng như các sản phẩm hoàn chỉnh tăng cao hơn do thị trường tiêu thụ mở rộng. Đồng nội tệ có giá trị tương đối ổn định. Đó là những điểm hấp dẫn của Việt Nam với các đối tác thương mại.
Theo phân tích, điều kiện giao thương đang được cải thiện cho các doanh nghiệp (DN) XK Việt Nam khi hơn một nửa các DN tham gia khảo sát kỳ vọng khối lượng giao thương tăng trong 6 tháng tới. Lực cầu cao từ Mỹ và châu Âu đã thúc đẩy xu hướng này.
Các công ty Việt Nam được định vị khá tốt để hưởng lợi từ sự cải thiện của nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam đang xây dựng kinh nghiệm chuyên môn trong khu vực các ngành công nghiệp giá trị cao như truyền thông di động.
Mức thu nhập tại Việt Nam được trông đợi sẽ tiếp tục tăng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo nhiều cơ hội kinh doanh cho các công ty kinh doanh hàng tiêu dùng.
Theo các chuyên gia tài chính, thu nhập tăng tại các thị trường mới nổi sẽ giúp thúc đẩy thương mại từ Việt Nam đến các thị trường này. Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ trở thành thị trường XK lớn nhất của Việt Nam vào năm 2030 và Malaysia sẽ từ vị trí thứ 5 năm 2012 lên vị trí thứ 3 năm 2030 trong bảng các thị trường XK hàng đầu của Việt Nam. May mặc và quần áo vẫn là ngành hàng XK lớn nhất của Việt Nam trong năm 2030, phản ánh giá nhân công ổn định và cạnh tranh. Tuy nhiên XK các thiết bị công nghệ tin học và viễn thông được dự báo sẽ tăng 10% mỗi năm cho đến năm 2030 và vào thời điểm đó ngành công nghệ tin học và viễn thông sẽ là ngành hàng XK lớn thứ hai của Việt Nam.
Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn là các thị trường NK lớn nhất của Việt Nam vào thời điểm 2030. Dự báo, NK từ Ấn Độ sẽ tăng gần 20%/năm, biến Ấn Độ thành thị trường NK lớn thứ 3 của Việt Nam vào năm 2030. Máy móc, thiết bị công nghiệp sẽ chiếm hơn 25% tăng trưởng của hàng hóa NK khi Việt Nam gia tăng nhu cầu phát triển hạ tầng cơ sở.
Ông James Emmet - Giám đốc toàn cầu Khối Dịch vụ thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại (Ngân hàng HSBC) - cho biết: “Dù có sự trái ngược về con số dự báo trong ngắn hạn nhưng xu hướng dài hạn tại các thị trường mới nổi vẫn thể hiện tăng trưởng. Vì thế các DN cần cân nhắc làm cách nào để tận dụng được tốt nhất cơ hội giao thương trong dài hạn. Muốn thế, phải đầu tư vào R&D. Điều này sẽ giúp các thị trường mới nổi mở rộng hiện diện trong chuỗi cung ứng hàng hóa giá trị cao của thế giới”.
Theo Báo Công thương