10/09/2011 16:24:40
Với những yếu tố khách quan và chủ quan mang đến cho doanh nghiệp trong thời kỳ khủng khoảng kinh tế như hiện nay, thì các doanh nghiệp của tỉnh đã nỗ lực cố gắng rất nhiều để có được kết quả đó. Các sản phẩm xuất khẩu có kim ngạch khá vẫn tập chung chủ yếu ở một mặt hàng: Giấy vàng mã: 3.120 tấn, bằng 41,6% kế hoạch, tăng 12,2%; Sản phẩm đá Caco3 (hạt + bột): 84.460 tấn; bằng 39,3% kế hoạch, tăng 26,8%; Đá Caco3 (block): 1.619,5 m3, bằng 32,4% kế hoạch, tăng 8,6%; Sản phẩm may: 138,41 ngàn sản phẩm, bằng 39,5% kế hoạch, tăng 44,8%; Mặc dù niên vụ chè mới bắt đầu vào vụ, nhưng kim ngạch xuât khẩu đã có kết quả bước đầu, tháng 5 năm 2011 xuất khẩu chè các loại đạt 560,8 tấn, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Hy vọng trong thời gian tới nguồn thu kim ngạch từ xuất khẩu mặt hàng chè sẽ khả quan hơn. Song song với các mặt hàng đó là một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ như: Công ty CP Mông Sơn xuất khẩu đá các loại ước đạt kim ngạch 2.440,8 ngàn USD, bằng 32,5% kế hoạch, tăng 63,9%; Công ty liên doanh cacbonnat YBB xuất khẩu đá các loại ước đạt kim ngạch 2.229,4 ngàn USD, bằng 38,4% kế hoạch, tăng 22,7%; Công ty CP Hapaco Yên Sơn xuất khẩu giấy vàng mã ước đạt kim ngạch 861,2 ngàn USD, bằng 34,4% kế hoạch, tăng 21,6%; Công ty CP kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu đũa gỗ và gỗ gép thanh ước đạt kim ngạch 282,9 ngàn USD, bằng 33,3% kế hoạch, tăng 73,7%; Công ty TNHH đá Cẩm thạnh RK Việt Nam xuất khẩu đá Block và đá xẻ ước đạt kim ngạch 1.682,4 ngàn USD; bằng 42,1% kế hoạch, tăng 45,6%; và một số đơn vị khác.
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu trong tháng vẫn giữ được mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2010, nhưng tăng trưởng chưa đạt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp đều gặp khó khăn về vốn, thị trường, chi phí sản xuất tăng cao,… Bên cạnh những mặt hàng có kim ngạch tăng, một số mặt hàng chủ lực kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ như: Tinh bột sắn: 7.382 tấn, bằng 56,8% kế hoạch, giảm 16,4%; Ván ép + ván ghép thanh: 2.034,8 m3 bằng 33,9% kế hoạch, giảm 22,4%; Tinh dầu quế: 19,9 tấn, bằng 24,9% kế hoạch, giảm 13,1%.
Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu năm 2011, những tháng còn lại cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau:
- Các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với lịch trình tiết giảm công suất điện của điện lực Yên Bái.
- Nâng cao chất lượng sản phẩm đi đôi với chú trọng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, nhãn hiệu sản phẩm. Sản xuất chế biến đến sản phẩm cuối cùng để xuất khẩu.
- Xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp sản xuất chế biến xuất khẩu với khu vực cung cấp nguyên liệu; Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các dự án từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến và xuất khẩu; Ký kết hợp đồng tiêu thụ theo tinh thần quyết định số 80 của Thủ Tướng Chính phủ.
- Nâng cao nhận thức về ứng dụng thương mại điện tử và khai báo Hải quan điện tử, khuyến khích, thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử, để tiết kiệm chi phí kinh doanh tăng hiệu quả cho doanh nghiệp. Tiếp tục các nhiệm vụ thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT bám sát vào các mục tiêu kế hoạch phát triển thương mại điện tử địa phương giai đoạn 2011 – 2015 (đã được xây dựng theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, hiện đang chờ UBND tỉnh phê duyệt), kế hoạch sẽ tập chung vào các nhiệm vụ như: Tuyên truyền phổ biến kiến thức; hỗ trợ DN xây dựng và nâng cấp Website, hỗ trợ DN tham gia cổng TMĐT Quốc gia và của tỉnh; hỗ trợ DN có giải pháp mới về ứng dụng TMĐT; Tiếp tục nâng cấp Sàn giao dịch Thương mại điện tử của tỉnh (www.sctyenbai.com). Ngay từ bây giờ doanh nghiệp có thể đăng tải thông tin mua, bán trên sàn. Tăng cường nâng cao hệ thống dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp tiếp cận và triển khai các chương trình được nhanh chóng. Đề nghị các doanh nghiệp quan tâm, thường xuyên truy cập các địa chỉ: www.sctyenbai.gov.vn, hoặc www.sctyenbai.com, để được tư vấn, hỗ trợ đăng tải thông tin giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm trên mạng internet; hoặc tìm hiểu thông tin liên quan.
- Các doanh nghiệp cần thực hiện tốt chính sách hỗ trợ XTTM theo quyết định 2206 của UBND tỉnh, năm 2011 Sở Công thương Yên Bái đang tiến hành trình UBND tỉnh chính sách hỗ trợ XTTM cho các doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu năm 2011.
- Năm 2011 Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch tham gia các hội chợ trong nước: Hội chợ Việt Nam Expo 2011, Hội chợ Vùng đồng bằng Bắc Bộ, Hội chợ khu vực miền núi phía Bắc, Hội chợ khu vực miền núi và trung du Bắc Bộ; các hội chợ nước ngoài: Hội chợ Nam Ninh – Trung Quốc, Hội chợ thương mại Việt – Lào, Hội chợ Tứ xuyên – Trung Quốc, đề nghị các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng tham gia.
Phòng QLTM- SCT