Bạn đang ở đây

Thị trường thuốc bảo vệ thực vật: “Miếng bánh” của “khách”?

05/07/2016 10:26:11

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, Trung Quốc là thị trường chủ yếu cung cấp thuốc trừ sâu cho VN, chiếm tới 49% trong tổng kim ngạch, trị giá 140,38 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2016. Tính ra mỗi tháng VN phải chi hơn 616 tỷ đồng, mỗi ngày VN phải dành ít nhất 20,5 tỷ đồng để nhập thuốc trừ sâu Trung Quốc.

Những con số này khẳng định, VN đang thực sự là mảnh đất màu mỡ cho ngành công nghiệp sản xuất thuốc trừ sâu của Trung Quốc. Điều đáng nói, đây mới chỉ là “phần nổi của tảng băng”. Thực tế, lượng thuốc trừ sâu từ Trung Quốc được tuồn vào thị trường nội địa còn lớn gấp nhiều lần, thông qua các con đường tiểu ngạch mà các cơ quan chức năng chưa thể quản lý được.

Lý giải cho việc VN là quốc gia nhập khẩu và phụ thuộc lớn nhất vào thuốc trừ sâu Trung Quốc, ông Nguyễn Thơ – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Bảo vệ thực vật cho rằng, do công nghệ sản xuất trong nước chưa có khả năng sản xuất được thuốc BVTV mà chỉ dừng lại ở mức pha chế, gia công, đóng gói… Bên cạnh đó, thuốc trừ sâu của Trung Quốc giá rẻ, không đội giá thành nông sản, lại dễ sử dụng nên được nông dân nước ta ưa chuộng. Cũng theo ông Thơ, các DN sản xuất thuốc BVTV Trung Quốc đã đầu tư rất lớn vào thị trường VN, khi họ bỏ công sức nghiên cứu rất kỹ nông vụ nước ta để sản xuất những sản phẩm phù hợp.

Trong khi đó, hàng năm các nhà khoa học của VN cũng đã bỏ không ít giấy mực để nghiên cứu về lĩnh vực này, song những kết quả khi ra “lò” đều chỉ trên lý thuyết. Có lẽ, đã đến lúc không chỉ quản lý chặt việc nhập khẩu, sử dụng thuốc BVTV, hướng đến những sản phẩm an toàn cho sức khỏe người làm nông nghiệp và người tiêu dùng, thân thiện môi trường, mà Nhà nước cũng cần quan tâm đến việc khuyến khích các cá nhân, DN trong nước đầu tư vào lĩnh vực này. Bởi, nước ta có một nền nông nghiệp lớn, nhu cầu thuốc BVTV rất lớn, nên sẽ rất khó hiểu khi biến mình thành thị trường màu mỡ cho các DN nước ngoài trong lĩnh vực thuốc BVTV.

Theo DDDN

 

Tin liên quan