Bạn đang ở đây

Thị trấn Yên Thế: Chú trọng đưa kinh tế phát triển toàn diện

10/09/2011 15:01:20
Là trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa xã hội của huyện Lục Yên, những năm qua, thị trấn Yên Thế được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm…
 
Cùng với đó là sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại và nông, lâm nghiệp giúp cho tốc độ tăng trưởng bình quân của địa phương 5 năm qua đạt 13% đến 14%/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 18% xuống còn 2% năm 2010.
 
Điểm bứt phá của thị trấn những năm gần đây được xác định công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại là kinh tế mũi nhọn. Đảng bộ, chính quyền đã tập trung việc khuyến khích tạo mọi điều kiện thuận lợi, môi trường thông thoáng cho các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh.
 
Nhiều ngành nghề kinh doanh đã xuất hiện rất đa dạng phong phú như: sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, sản xuất mộc dân dụng, hàng thủ công mỹ nghệ mây, tre đan, tranh, tượng bằng vật liệu đá quý, dịch vụ vận tải, dịch vụ sửa chữa, cơ khí, điện tử, điện dân dụng, chế biến lương thực, thực phẩm…
 
Hiện nay  thị trấn có 22 doanh nghiệp tư nhân và công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, 441 hộ kinh doanh cá thể, trong đó 170 hộ sản xuất, kinh doanh công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp và 2 HTX tiểu thủ công nghiệp - xây dựng hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tổng giá trị kinh tế hàng năm ước đạt từ 80 đến 90 tỷ đồng. Tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn người lao động với mức thu nhập từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/ người/ tháng.
 
Cùng với công nghiệp, thương mại và dịch vụ, lĩnh vực nông, lâm nghiệp cũng được đặc biệt quan tâm chú trọng cả về 3 mặt: diện tích, năng suất, sản lượng. Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi cho giá trị kinh tế cao được áp dụng đến từng hộ. Đặc biệt quan tâm đầu tư đến hệ thống kênh mương nội đồng, đảm bảo đủ nước tưới cho toàn bộ 217 ha lúa nước canh tác 2 vụ bằng các giống lúa lai, lúa thuần cho năng suất, chất lượng cao được đưa vào gieo cấy ở 100% diện tích, do vậy năng suất lúa trung bình hàng năm luôn đạt 11,5 tấn/ ha/ năm.
 
Nhiều hộ gia đình gần đây đã chọn hướng phát triển kinh tế hộ bằng việc nhân rộng các mô hình trồng cây ăn quả như: hồng không hạt, cam, quýt, bưởi… hiện nay tổng diện tích ước đạt trên 20 ha. Qua đánh giá những tháng đầu năm 2010 cho thấy, trung bình 1 ha đất canh tác của thị trấn đạt 60 đến 65 triệu đồng/năm, đặc biệt, một số khu vực đạt 80 triệu đồng/ ha/ năm.
 
Đây là yếu tố quan trọng tạo tiền đề cho tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân nhiều năm liên tục của thị trấn luôn đạt từ 13% đến 14%/ năm, số hộ khá giàu ngày càng tăng, số hộ nghèo giảm từ 18% năm 2005, xuống còn 2% năm 2010, thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu đồng/ người/ năm.
 
Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Lĩnh vực văn hóa xã hội cũng như sự nghiệp giáo dục, y tế được đặc biệt quan tâm. Để tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, nhiều chương trình như: xóa nhà dột nát, giới thiệu việc làm, thực hiện các chế độ chính sách người có công với cách mạng, gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, được Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể đặc biệt chú trọng.
 
Hàng năm, thị trấn giới thiệu việc làm mới cho khoảng 150 lao động với mức  thu nhập ổn định từ 700 ngàn đồng đến trên 1 triệu đồng/ người/ tháng. 13 ngôi nhà tình nghĩa được làm mới với tổng trị giá 75 triệu đồng từ Quỹ “Ngày vì người nghèo” và quỹ hỗ trợ của ủy ban MTTQ các cấp. 130 đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi, được các cấp, các đoàn thể thường xuyên thăm hỏi những lúc ốm đau, hoạn nạn giúp nhiều gia đình vơi đi khó khăn thường nhật, ổn định cuộc sống.
 
Với một Đảng bộ vững mạnh, đoàn kết, thị trấn Yên Thế đang vững bước trên con đường CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn vùng cao.
 
 
Theop YBĐT

Tin liên quan