Bạn đang ở đây

Ôtô Thái rộng đường vào đất Việt

09/06/2016 09:23:16

Nhưng, trong 4 tháng đầu năm 2016, một sự “tăng tốc” bất ngờ xảy ra: Nhập khẩu ôtô từ Thái Lan tới 10.155 xe, trị giá 182,8 triệu USD, qua mặt Trung Quốc (4.216 xe - 162,3 triệu USD), Hàn Quốc (5.369 xe - 89,7 triệu USD).

Có nhiều lý do khiến Thái Lan - nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển nhất Đông Nam Á- đang và sẽ vượt lên dẫn đầu cung ứng ôtô cho thị trường Việt Nam.

Trước hết, ôtô sản xuất tại Thái Lan đều có mức tiêu hao nhiên liệu tối đa 5 lít/100 km, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, vì vậy xuất khẩu sang Việt Nam không gặp rào cản về kỹ thuật.

Và nữa, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các quốc gia Đông Nam Á vào Việt Nam đang theo lộ trình giảm mạnh, đến năm 2018, chỉ còn 0%, đồng thời thuế tiêu thụ đặc biệt cũng giảm khá nhiều. Giới am hiểu thị trường nhận định: Dân chơi xe hơi Việt đang “nuôi heo đất”, gom tiền chờ cơ hội ôtô giá rẻ từ Thái Lan tràn sang năm 2018. 

Không phải tự nhiên hàng loạt thương hiệu ôtô của Nhật Bản coi Thái Lan là trung tâm sản xuất chính của mình tại Đông Nam Á. Các nhà sản xuất ôtô tại Thái Lan đã xây dựng chiến lược mở rộng xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á khi đồng loạt lập bộ phận chuyên giám sát xuất khẩu ôtô tới Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam, Philippines...

Tại Việt Nam, ôtô dần không còn là tài sản quý giá, phương tiện đẳng cấp cao của một số ít người giàu có nữa mà đang trở nên phổ biến. Tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam rất lớn, năm 2015 nhập khẩu ôtô nguyên chiếc xấp xỉ 3 tỷ USD. Hiện tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân ở Việt Nam vẫn chỉ khoảng 20 xe/1.000 dân (tương đương với Thái Lan cách đây 15 năm). Dự báo, do mức sống của người dân Việt Nam ngày càng tăng, tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân ở Việt Nam có thể tới 40 xe/1.000 dân vào năm 2025.

Khi công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn yếu ớt, thị trường ôtô Việt Nam sẽ là “miền đất màu mỡ” cho ôtô Thái Lan nói riêng, ôtô các nước phát triển nói chung.

Nguồn: Báo Công Thương