Bạn đang ở đây

Nộp thuế điện tử lợi từ nhiều phía

01/06/2015 13:13:51

Đó là chia sẻ của ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An với Báo điện tử Chính phủ.

Giảm thời gian làm thủ tục

DN của ông Trương Văn Hiền có 11 xí nghiệp và 1 nhà máy trực thuộc trải rộng ở các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Nghi Lộc, Đô Lương, Thanh Chương, Tân Kỳ, Anh Sơn, Phủ Quỳ, Tương Dương, chiếm thị phần lớn ở Bắc Trung Bộ về phân bón, giống cây, thức ăn chăn nuôi.  Do đó, người đứng đầu DN thường xuyên phải đi lại các nơi, nên việc theo dõi, đôn đốc công việc, trong đó có lĩnh vực thuế rất khó khăn.

Đến nay, khi áp dụng chủ trương mới, có thể khai và nộp thuế bất cứ lúc nào, kể cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ. Lãnh đạo DN có thể chỉ đạo và thực hiện nộp thuế tại bất cứ điểm nào có  kết nối Internet.  Đại diện DN có thể truy cập Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để tra cứu toàn bộ lịch sử các giao dịch nộp thuế điện tử (NTĐT) của DN như xem, in, tải về các thông báo, giấy nộp tiền điện tử đã nộp.

Hơn nữa, trong quá trình triển khai, các cán bộ kế toán được cơ quan thuế phối hợp, hướng dẫn kỹ càng về thực hiện nộp thuế điện tử, tháo gỡ vướng mắc kịp thời.

Bên cạnh đó, một DN có nhu cầu về vốn vay tín dụng, khi mở tài khoản và nộp thuế qua ngân hàng, thì ngân hàng cũng có cơ hội biết rõ hơn về tiềm lực tài chính, từ đó, thuận lợi hơn cho DN trong việc tiếp cận vốn vay.

Tuy nhiên, không phải DN nào cũng nhận thức được lợi ích của việc NTĐT. Có không ít DN nhỏ còn e ngại, nhận thức chưa đúng, chưa quan tâm đúng mức về  việc nộp thuế điện tử. Thậm chí, nhiều DN vẫn quen cách nộp thuế cũ theo lối mòn. Thậm chí, có lãnh đạo DN vẫn còn tâm lý e ngại lo bị mất tiền khi giao cho cán bộ tự chuyển tiền trên mạng.

Thực tế hiện nay, NTĐT là hình thức dịch vụ tiện ích hơn cho DN nhưng không bắt buộc. Khi người nộp thuế đã đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT thì vẫn có thể thực hiện nộp thuế tại quầy giao dịch như thông lệ. Tuy nhiên, theo xu hướng chung của ngành Thuế về cải cách thủ tục hành chính và kế hoạch sắp tới của Tổng cục Thuế, hình thức này cũng sẽ áp dụng bắt buộc đối với các DN tương tự như kê khai thuế qua mạng. Do đó, các DN đi đầu trong đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ có thời gian để làm quen với dịch vụ, đồng thời được hưởng các ưu đãi của các ngân hàng cung cấp dịch vụ.

 

Trần Minh Tính, Phó Giám đốc BIDV Nghệ An. Ảnh: VGP/Huy Thắng

Tăng kết nối ngân hàng - DN

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An, ngành Thuế đã quán triệt thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, nêu cụ thể phải triển khai nộp thuế điện tử tại 63/63 tỉnh, thành phố với mục tiêu đến hết năm 2015 có 90% DN nộp thuế điện tử. Không chỉ có lợi cho DN, NTĐT là một bước quan trọng hiện đại hóa công tác thu nộp thuế, góp phần thực hiện mục tiêu cải cách hành chính ngành Thuế. Qua đó, cơ quan thuế có thể hỗ trợ xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế. Việc NTĐT giúp tiết kiệm được nguồn nhân lực cho ngân hàng/kho bạc, giảm áp lực giao dịch nộp thuế trực tiếp tại quầy.

Chương trình kết nối ứng dụng giữa các tổ chức tín dụng (đặc biệt các ngân hàng lớn như BIDV và VietinBank) và ngành Thuế là một chương trình hiện đại, được thường xuyên cải tiến và nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Tại Nghệ An, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo quyết liệt, trong đó các ngân hàng phải tích cực vào cuộc phối hợp triển khai NTĐT.

Ông Trần Minh Tính, Phó Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết: Thực tế, đối với hoạt động của một ngân hàng, các khoản phí dịch vụ hay các khoản tiền thuế luân chuyển qua hệ thống ngân hàng không phải mang lại lợi ích quá lớn về con số trước mắt. Tuy nhiên, về lâu dài, việc tham gia hệ thống thu thuế điện tử giúp các ngân hàng có cơ hội mở rộng nền khách hàng mới (thông qua việc mở tài khoản). Ngoài ra, BIDV cũng tận dụng các cơ hội bán chéo sản phẩm dịch vụ NH như Business Online, thanh toán, tín dụng, tiền gửi.

Để triển khai thuận lợi dịch vụ nộp thuế điện tử, lãnh đạo BIDV Nghệ An đã ban hành các tài liệu hướng dẫn bằng văn bản, tổ chức tập huấn cho cán bộ; chỉ đạo các chi nhánh BIDV với mạng lưới của BIDV rộng khắp trên địa bàn tỉnh và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của người nộp thuế. BIDV hoàn toàn miễn phí dịch vụ nộp thuế điện tử với các chính sách khác như miễn phí mở tài khoản, miễn chính sách duy trì số dư tối thiểu trên tài khoản… BIDV cũng thu phí với mức phí ưu đãi hơn so với giao dịch chuyển tiền thông thường.

 

Ông Bùi Xuân Đông, Giám đốc VietinBank Nghệ An. Ảnh: VGP/Huy Thắng

Với những nỗ lực trên, sau hơn 9 tháng triển khai NTĐT, BIDV Nghệ An đã có 670 DN đăng ký thành công, trong đó, chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2015 đã nộp thuế theo hình thức mới với số tiền 215 tỷ đồng (đây là ngân hàng có doanh số nộp thuế điện tử cao nhất trên địa bàn ).

Có cùng quan điểm, đại diện một ngân hàng rất mạnh về bán lẻ tại địa phương, ông Bùi Xuân Đông, Giám đốc VietinBank Nghệ An khẳng định, việc triển khai nộp thuế điện tử qua ngân hàng không chỉ với mục đích cắt giảm thời gian, chi phí làm thủ tục mà còn tăng tính minh bạch. Hệ thống kê khai nộp thuế điện tử khiến doanh nghiệp khó giả mạo chứng từ hơn. Việc đối chiếu thường xuyên giữa các bên là thuế, kho bạc, ngân hàng, doanh nghiệp… giúp tăng cường minh bạch thông tin, tăng khả năng quản lý thuế của cơ quan chức năng.

Ông Đông cho biết, không chỉ các DN lớn và vừa, VietinBank rất chú trọng đến phân khúc khách hàng là DN nhỏ và siêu nhỏ. Các khách hàng  triển khai nộp thuế điện tử tại VietinBank sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như các gói sản phẩm dịch vụ, giảm phí chuyển tiền, lãi suất vay…Ngược lại, qua dịch vụ này ngân hàng cũng thu hút được lượng lớn tham gia các giao dịch, sử dụng các dịch vụ khác nhau của ngân hàng. Thông qua các DN nộp thuế điện tử, ngân hàng cũng có thêm kênh đánh giá năng lực tài chính của DN để triển khai quan hệ tín dụng hay các giao dịch khác.

Các bước triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử:

Bước 1. Đăng ký sử dụng dịch vụ Nộp thuế điện tử tại website của Tổng cục thuế (địa chỉ: http://kekhaithue.gdt.gov.vn);

Bước 2. Gửi đăng ký sử dụng dịch vụ Nộp thuế điện tử tại Chi nhánh ngân hàng (theo mẫu). Nếu chưa có tài khoản có thể mở tài khoản ngân hàng thu hộ thuế, đồng thời, đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử;

Bước 3. Nhận user và mật khẩu để đăng nhập sử dụng dịch vụ Nộp thuế điện tử qua email;

Bước 4. Tới kỳ nộp thuế, đăng nhập vào website http://kekhaithue.gdt.gov.vn, sử dụng user, mật khẩu, chữ ký số để lập giấy nộp tiền và gửi chứng từ nộp thuế điện tử tới ngân hàng.

Theo Chinhphu.vn