Bạn đang ở đây

Ngành thực phẩm Việt Nam: Xây dựng thương hiệu chung hay riêng?

28/10/2015 09:44:18

Chương trình Xây dựng Chiến lược Thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam được Cục XTTM khởi động từ cuối năm 2014 nhằm mục tiêu xây dựng định vị thương hiệu chung cho ngành thực phẩm; tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về thực phẩm Việt Nam; xây dựng uy tín về chất lượng và vị trí thực phẩm Việt Nam. Đồng thời, làm gia tăng mạnh mẽ xuất khẩu thực phẩm và thúc đẩy thực phẩm Việt Nam tăng trưởng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội thảo

Chương trình gồm 4 giai đoạn: Xác định mục tiêu và phương pháp; nghiên cứu và phân tích; định vị thương hiệu bao gồm xây dựng hệ thống nhận diện; lập kế hoạch hoạt động và triển khai thực hiện.

Chương trình nhận được hỗ trợ về kỹ thuật của Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển Hà Lan (CBI), các chuyên gia đến từ Công ty Giraffe Consuitlting Co, Công ty Future Brand Co; sự hợp tác của SECO; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và sự tham gia tích cực của các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức liên quan. Hiện đã có 9 hiệp hội ngành hàng đăng ký đồng hành cùng chương trình gồm: Lương thực, cà phê, chè, trái cây, thủy sản, tiêu, điều, mật ong và dừa.

Theo ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM, trong gần một năm qua, Cục XTTM đã phối hợp với CBI triển khai thực hiện hàng loạt các hoạt động nghiên cứu như: Nghiên cứu về ngành hàng thực phẩm tại Việt Nam và nhu cầu; nghiên cứu đòi hỏi từ các thị trường nước ngoài; khảo sát; làm việc trực tiếp với các hiệp hội và doanh nghiệp (DN) Việt Nam… Đến nay, các chuyên gia thương hiệu CBI và Cục XTTM đã hoàn thành giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của chương trình.

Cũng theo ông Lang, các DN trong ngành thực phẩm Việt Nam phần lớn là DN nhỏ và vừa, ngành thực phẩm bao gồm rất nhiều các lĩnh vực nhỏ, bản thân các lĩnh vực này tồn tại nhiều vấn đề. Vì vậy, việc xây dựng một thương hiệu chung cho cả ngành đang gặp nhiều khó khăn. Xu hướng hiện nay là xây dựng thương hiệu cho từng ngành, từng mặt hàng cụ thể, không nên xây dựng thương hiệu thực phẩm chung sẽ gây khó giải quyết vấn đề kỹ thuật của ngành hàng cụ thể khi tiếp thị xuất khẩu. Việc xây dựng thương hiệu chung của ngành thực phẩm chỉ phù hợp với mục tiêu tiếp thị xuất khẩu chung tại các hội chợ như: VietNam Foodexpo… Hơn nữa, “nếu phát triển thương hiệu riêng trong chương trình thương hiệu chung quốc gia sẽ là không cần thiết và lãng phí nguồn lực”, ông Lang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ngành hàng thực phẩm chủ yếu dựa vào thế sản xuất và xuất khẩu nông sản theo từng địa phương. Phát triển thương hiệu cho mặt hàng sản phẩm cụ thể có thể khai thác cả yếu tố chỉ dẫn địa lý, gia tăng lợi ích cho hàng hóa và mang lại lợi ích cho địa phương.

Ông Koos van Eyk - Giám đốc quốc gia Dự án hỗ trợ Việt Nam - CBI chia sẻ tại hội thảo

Tuy nhiên, ông Koos van Eyk - Giám đốc quốc gia Dự án hỗ trợ Việt Nam - CBI cho rằng: Xây dựng thương hiệu chung cho cả ngành thực phẩm Việt Nam có thể tạo nên một kiến trúc thương hiệu chặt chẽ, củng cố tác động chiến lược, đem đến sự rõ ràng, tính hợp tác và giá trị cho toàn ngành, tránh sự  nhầm lẫn hoặc đánh mất tiềm năng. “Thương hiệu ngành sẽ chia sẻ định vị và xác định tầm nhìn của thương hiệu chung” - ông Koos van Eyk chia sẻ.

Xây dựng một thương hiệu chung hay riêng cho ngành thực phẩm Việt Nam sẽ là vấn đề quan trọng được các chuyên gia thảo luận, lựa chọn trong các giai đoạn tiếp theo của chương trình. Để làm được điều này ông Koos van Eyk cũng khuyến cáo, cần xây dựng Ban quản lý Dự án xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, trong đó xây dựng Ban điều hành; xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam và xây dựng những thương hiệu theo phân ngành.