10/09/2011 16:06:15
Trong các mỏ của Yên Bái có 26 mỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép (đá vôi trắng làm bột khoáng chất công nghiệp, sản suất xi măng và đá ốp lát 21 mỏ; quặng sắt 01; Sét sản xuất xi măng 01mỏ; Graphít 01mỏ; Đá quý 01mỏ; Felspat 01mỏ), còn lại 147 mỏ do UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác đối tượng chủ yếu là đá VLXD, Cao lanh, Felspat , Chì -Kẽm, Quặng Sắt, Cát sỏi.
Trong tổng số các giấy phép có 64 giấy phép của 51 đơn vị đang triển khai hoạt động bình thường mang lại hiểu quả kinh tế cho địa phương và giải quyết việc làm cho người lao động góp phần thúc đẩy cho sự phát triển ngành công nghiệp khai khoáng trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra còn có 15 giấy phép còn hiệu lực của 13 đơn vị đã được cấp phép từ những năm trước đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tiến hành khai thác chưa có sản phẩm lưu thông trên thị trường do các chủ đầu tư thiếu năng lực về tài chính, cán bộ quản lý thiếu kinh nghiệm nên chưa giải quyết được đầy đủ các điều kiện để đưa mỏ vào hoạt động
Còn lại 94 mỏ đang dừng hoạt động do giấy phép đã hết hiệu lực, hoặc còn hiệu lực nhưng chưa đi vào hoạt động. Một số mỏ đang làm thủ tục thăm dò đánh giá trữ lượng để xin cấp lại
Trong thời gian vừa qua đặc biệt từ năm 2006-2007 UBND tỉnh đã tạo điều kiện cho nhiều đơn vị tham gia vào lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản đã khơi dậy tiềm năng khoáng sản của địa phương thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản.
Hoạt động khoáng sản thời gian qua trên địa bàn nhìn chung là chưa phát triển, số lượng giấy phép cấp ra là lớn nhưng số lượng mỏ đi vào hoạt động và có sản phẩm còn rất thấp, chưa đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước, chưa làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp, nguyên nhân các đơn vị trong quá trình thăm dò đánh giá trữ lượng khoáng sản còn mang nặng tính thủ tục hình thức nên không đánh giá sát thực về mức độ, chất lượng khoáng sản, lý do chính yếu khác đó là các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động có quy mô nhỏ và rất nhỏ - cả về lực lượng lao động, cả về tiềm lực tài chính
Việc chấp hành các quy định nhà nước về khai thác khoáng sản trên địa bàn của nhiều đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản sau khi đi vào hoạt động vẫn chưa đăng ký hoạt động khoáng sản tại Sở Công Thương và Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định của tỉnh, chưa có giám đốc điều hành mỏ đủ tiêu chuẩn về trình độ và năng lực điều hành, chưa tiến hành làm các thủ tục để thuê đất, chưa có thiết kế mỏ, chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ theo quy định...
Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản. Sở Công Thương đề xuất một số giải pháp:
Đối với các giấy đang còn hiệu lực nhưng chậm tiến độ triển khai để đưa mỏ vào hoạt động đề nghị các đơn vị sớm đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để sớm đưa mỏ vào hoạt động để ổn định sản xuất;
Các mỏ có giấy phép hết hạn đang làm các thủ tục để cấp lại đề nghị các Sở ban ngành liên quan tạo điều kiện hướng dẫn cho các đơn vị sớm hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sớm đưa mỏ vào hoạt động;
Đối với những mỏ có giấy phép hết hạn chưa làm các thủ tục xin cấp lại đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét nếu đủ điều kiện ra thông báo yêu cầu các đơn vị triển khai thủ tục cấp lại trong khoảng thời gian nhất định. Nếu quá thời gian ra thông báo đơn vị không tiếp tục triển khai đề nghị thu hồi giấy phép để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khác có năng lực thực sự tiếp tục đầu tư;
Các mỏ không triển khai hoạt động kể từ khi cấp phép hoặc trong quá trình triển khai chưa thực hiện các quy định trong hoạt động khoáng sản, các giấy phép đã cấp không phù hợp để gia hạn theo quy định hiện hành đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các ngành chức năng thu hồi làm thủ tục đóng cửa mỏ. Nếu các đơn vị không nghiêm túc chấp hành đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh và các ngành liên quan không xem xét giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động khoáng sản của các doanh nghiệp nêu trên.
Đối với công tác cấp lại hoặc cấp mới giấy phép khai thác khoáng sản đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan cần xem xét kỹ năng lực tài chính, kinh nghiệm quản lý điều hành, quá trình chấp hành các quy định pháp luật của các đơn vị tham gia đầu tư trong thời gian qua.
Nguồn: Phòng KTATMT