Bạn đang ở đây

Kết quả kiểm tra về xăng dầu, gas, khí đốt hóa lỏng tại Hải Phòng

05/09/2011 10:33:56
Đối với mặt hàng gas, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 11 đơn vị sang, chiết nạp, kinh doanh gas đầu mối và 13 đại lý gas. Kết quả có 2 đơn vị kinh doanh gas đầu mối và 6 đại lý vi phạm phải xử lý. Trong số này 3 đơn vị thiếu giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, 5 đơn vị vi phạm các quy định về an toàn kinh doanh gas (3 đại lý sang, chiết nạp trái phép). Riêng về trọng lượng bình gas, có 3 đơn vị vi phạm, chiếm tỷ lệ 10%. 
Đối với mặt hàng xăng, dầu diesel, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 31 đơn vị, trong đó có 3 đơn vị đầu mối, 4 tổng đại lý và 26 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đặc biệt là những cửa hàng mà người tiêu dùng phản ánh có hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Nội dung kiểm tra gồm: Hồ sơ đăng ký kinh doanh mặt hàng kinh doanh có điều kiện, đo lường, chất lượng. Về hồ sơ đăng ký kinh doanh, các đơn vị được kiểm tra đều có thủ tục pháp lý tương đối đầy đủ. Về đo lường, 100% các cột bơm đều có tem kiểm định mới của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2008, không có hiện tượng can thiệp thay đổi số đo cột bơm, có sai lệnh về dung tích nhưng vẫn nằm trong phạm vi cho phép theo quy định về đo lường và bán lẻ. Về chất lượng, Đoàn đã lấy mẫu chuyển Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Chất lượng Đo lường I thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm định chỉ tiêu Octan đối với xăng, lưu huỳnh đối với dầu diesel. 8 trong tổng số 17 mẫu xăng không đạt chỉ tiêu (47%), 4 trong tổng số 19 mẫu dầu (21%) không đạt chỉ tiêu về hàm lượng lưu huỳnh (cao hơn cho với mức cho phép).
Tổng hợp chung, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 89 cửa hàng trong đó có 22 cửa hàng vi phạm, tỷ lệ vi phạm chiếm 25%. Chi Cục Quản lý Thị trường Hải Phòng đã xử phạt hành chính các đơn vị vi phạm với tổng trị giá 128.800.000 đồng nộp ngân sách Nhà nước. 
Về chất lượng các sản phẩm xăng và dầu diesel các đại lý bán cho người tiêu dùng, nhiều trường hợp chất lượng không đảm bảo như công bố.
Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành, trong thời gian tới các cơ quan hữu quan cần thống nhất tăng cường biện pháp quản lý ngành hàng gas như hướng dẫn cụ thể hơn trong áp dụng chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm trong sang, chiết nạp, kinh doanh gas trái phép; xây dựng và ban hành các văn bản pháp quy để quản lý chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường cảnh báo người tiêu dùng về khâu kiểm tra chất lượng vỏ bình (hạn kiểm định vỏ bình) và cân đo trọng lượng khi mua gas, trả vỏ.

Tin liên quan