Trên địa bàn, lưu lượng hàng hoá luân chuyển khá lớn, ngoài chợ Mậu A ở trung tâm huyện còn có nhiều chợ đầu mối ở các khu vực cụm xã và nhiều điểm bán lẻ hàng hoá ở các khu vực đông dân cư nên khá phức tạp trong công tác quản lý thị trường.
Mặc dù lực lượng còn mỏng (toàn Đội có 06 cán bộ), nhưng dưới sự chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái; Uỷ ban nhân dân huyện; các ngành chức năng cùng với chức năng nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Đội Quản lý thị trường số 4 đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động xây dựng Kế hoạch kiểm tra kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nhiều hành vi kinh doanh trái pháp luật, đồng thời tích cực tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành trong mọi lĩnh vực theo từng thời điểm, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng trên địa bàn huyện.
Trong thời gian qua, trước tình hình hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, nhái lưu thông trên địa bàn mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung có nhiều diễn biến phức tạp, Đội Quản lý thị trường số 4 đã phối hợp cùng các Đội trực thuộc Chi cục như: Đội Quản lý thị trường Chống hàng giả, Đội Quản lý thị trường Cơ động…để tăng cường công tác đấu tranh chống sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, chống gian lận thương mại và bình ổn thị trường. Xác định tại địa bàn huyện ít sản xuất hàng nhái, hàng giả mà lượng hàng nhái, hàng giả chủ yếu được vận chuyển từ các địa phương khác đưa vào địa bàn huyện để tiêu thụ, Đội đã tăng cường nắm bắt thông tin, đấu tranh theo hướng phòng ngừa, cảnh báo cho các địa lý bán lẻ, tuyên truyền cho nhân dân biết cách nhận biết dâu là hàng giả đâu là hàng thật. Hàng tuần, Đội đều cử cán bộ xuống các xã để nắm bắt thông tin về giá cả, tình hình buôn bán trên địa bàn huyện, từ đó kịp thời báo cáo lên cấp trên. Bên cạnh đó, Đội đã phối hợp cùng Uỷ ban nhân dân các xã tiến hành kiểm tra các cơ sở, các hộ kinh doanh, hoạt động kinh doanh thương mại tại các chợ phiên trên địa bàn các xã, phối hợp cùng trạm thú y, công an và các ngành chức năng khác trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm, động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.., đồng thời cử cán bộ tham gia các chốt kiểm dịch động vật. Không chỉ kiểm tra kiểm soát các mặt hàng thông thường, Đội còn quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh theo qui định của pháp luật về quản lý giá, niêm yết giá, bán đúng theo giá niêm yết nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ trung tâm, chợ các xã trên địa bàn huyện, tập trung giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí đốt hoá lỏng qua những đợt điều chỉnh giá không để xảy ra tình trạng găm hàng hay bán hàng cầm chừng.
5 tháng đầu năm 2012, Đội Quản lý thị trường số 4 đã kiểm tra 117 vụ, xử lý 103 vụ về các hành vi không thực hiện niêm yết giá, vi phạm thương mại về đăng ký kinh doanh, nhãn hàng hoá, đo lường và chất lượng hàng hoá, phạt hành chính 100.150.000 đồng, bán hàng tịch thu 13.780.000 đồng, tiêu huỷ nhiều hàng hoá giả, kém chất lượng, như: mì chính, bột giặt ô mô giả, bánh kẹo, sữa, nước ngọt… quá hạn sử dụng với trị giá trên 10 triệu đồng.
Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát, đội Quản lý thị trường số 4 huyện Văn Yên đã kết hợp làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác đảm bảo chất lượng hàng hoá, các qui định về vệ sinh an toàn thực phẩm đến với các cơ sở sản xuât kinh doanh, dịch vụ và người tiêu dùng trên địa bàn huyện.
Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 4 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường các hoạt động kiểm tra kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý ngiêm các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần đảm bảo môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh và bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng.
Nguồn: Chị Cục QLTT