Bạn đang ở đây

Chính sách khuyến công ở Yên Bình: Thúc đẩy hiệu quả nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp

31/08/2011 18:06:20
HTX Chè Tân Hà là một trong 5 cơ sở được thụ hưởng chính sách khuyến công, cơ sở này được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2003. Mặc dù vốn liếng còn ít, thiết bị máy móc chưa thật sự tiên tiến nhưng trong những năm qua, HTX đã tổ chức thu mua chè nguyên liệu cho bà con nông dân trên địa bàn các xã Tân Hương, Cảm Ân, Tân Nguyên, khuyến khích được nông dân vùng này chăm sóc, thu hái, mở rộng diện tích trồng chè. Đồng thời tạo việc làm cho trên 40 xã viên và lao động địa phương nhiều năm liên tục, HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Năm 2009 khi được thụ hưởng chính sách khuyến công, HTX được hỗ trợ 32 triệu đồng để đầu tư mua sắm thiết bị cho hoạt động chế biến chè và đang phát huy hiệu quả.
 
Ông Nguyễn Xuân Lẫm - Chủ nhiệm HTX cho biết: "Năm 2009 là một năm sản xuất chè gặp nhiều bất lợi, nhưng với sự cố gắng của Ban quản trị HTX, của xã viên, người lao động, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh qua công tác khuyến công, HTX Tân Hà đã sản xuất và tiêu thụ được trên 100 tấn chè khô, doanh thu đạt trên 1 tỷ 600 triệu đồng. Ngoài việc nộp ngân sách Nhà nước 100 triệu đồng, HTX còn bảo đảm đời sống cho xã viên, người lao động ở mức ổn định". Anh Vũ Công Hoà, xã viên HTX Tân Hà đã nói: Thu nhập của chúng tôi đạt từ 1,5 đến 1,7 triệu đồng/tháng.
 
Không chỉ riêng HTX Chè Tân Hà mà hiện nay tất cả 5 đề án khuyến công được thực hiện trong năm 2009 trên địa bàn huyện Yên Bình đều đang duy trì sản xuất và phát huy được hiệu quả. Các cơ sở được hỗ trợ vốn từ nguồn khuyến công địa phương đều rất phấn khởi cho dù số kinh phí hỗ trợ cho mỗi đề án không lớn, bình quân chỉ từ 20 đến 35 triệu đồng nhưng nó thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở vùng nông thôn, khuyến khích các cơ sở này đầu tư mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh.
 
Năm 2010, huyện Yên Bình tiếp tục được hỗ trợ xây dựng 2 đề án khuyến công từ vốn khuyến công địa phương, đó là đề án hỗ trợ đầu tư nâng cao năng lực sản xuất cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp cho hộ ông Phạm Văn Tú ở xã Cảm Ân và Đề án hỗ trợ đầu tư mua thiết bị máy móc phục vụ chế biến chè của HTX Sản xuất chế biến chè Hương Lý ở thị trấn Yên Bình. Hai cơ sở này đã đi vào hoạt động nhiều năm nay và thường xuyên sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo được nhiều việc làm cho lao động tại địa phương.
 
Riêng với cơ sở gia công  cơ khí của ông Tú chuyên sản xuất những mặt hàng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp như: ô doa tưới rau, máy thái sắn bằng tay, xe cải tiến... được ưu tiên hỗ trợ để khuyến khích ông duy trì và nâng cao năng lực sản xuất. Hiện nay, mỗi năm cơ sở này sản xuất và tiêu thụ hàng nghìn sản phẩm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân trong vùng và huyện Lục Yên.
 
HTX sản xuất chế biến chè Hương Lý là một trong những đơn vị đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường trong tỉnh bởi chất lượng sản phẩm được khách hàng tin dùng. Năm 2010, HTX được hỗ trợ 39 triệu đồng từ nguồn khuyến công địa phương để tiếp tục đầu tư thiết bị, nâng cao công nghệ sản xuất. Đây là điều kiện tốt để HTX nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm chè Hương Lý nhằm tăng doanh thu, tạo thêm việc làm và thu nhập cho xã viên và người lao động, đồng thời thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước.
 
Được biết, từ những kết quả đã đạt được, UBND huyện Yên Bình đang chỉ đạo rà soát để tăng dần các cơ sở được hỗ trợ từ chương trình khuyến công nhằm thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện ngày càng phát triển.
 
 Theo YBĐT

Tin liên quan