Bạn đang ở đây

Bộ Công Thương kết nối 3 thủ tục hành chính với Cơ chế một cửa quốc gia

26/12/2014 08:32:41

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia NSW, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và lãnh đạo Văn Phòng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan… đã tham dự lễ kết nối.

Ba thủ tục hành chính của Bộ Công Thương chính thức kết nối và thực hiện thông qua NSW bao gồm việc cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D; cấp phép nhập khẩu chất làm suy giảm tầng ô-zôn; cấp giấy phép nhập khẩu mô tô phân khối lớn.

Việc chính thức kết nối các thủ tục hành chính của Bộ Công Thương với NSW là một bước tiến tích cực không chỉ góp phần thống nhất đầu mối giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa mà còn góp phần quan trọng tạo nền tảng để Việt Nam tiến tới kết nối với Cơ chế một cửa ASEAN (ASW). Trong đó, việc trao đổi thông tin về C/O mẫu D (chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA) là một chứng từ bắt buộc trong trao đổi thông tin giữa các nước thành viên khi thực hiện ASW.

Trước đó, trong tháng 11/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức kết nối một số thủ tục hành chính với NSW. Theo lộ trình kế hoạch hành động của Ban Chỉ đạo quốc gia NSW, Bộ Công Thương đang nỗ lực hoàn tất các bước cần thiết để sang đầu năm 2015 kết nối thêm 2 thủ tục hành chính nữa với NSW gồm thủ tục cấp giấy chứng nhận quy trình Kimberley đối với kim cương thô; thủ tục cấp giấy phép xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp. Trong năm 2015 cũng sẽ có thêm các thủ tục hành chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế kết nối với NSW (tháng 6/2015). Từ 2016 sẽ tiến hành mở rộng kết nối các thủ tục hành chính cấp phép đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh của các Bộ, ngành còn lại.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Kết nối thủ tục hành chính Bộ Công Thương với NSW, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định: Triển khai NSW không chỉ thực hiện cam kết hội nhập của Chính phủ tiến tới kết nối với ASW, mà đây còn là yêu cầu xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn phát triển của nền kinh tế đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Phó Thủ tướng cho biết: Sau hơn 1 tháng chính thức kết nối các thủ tục của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và Bộ Giao thông Vận tải với NSW, kết quả bước đầu đã được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực cải cách của Chính phủ cũng như của các Bộ, ngành liên quan. Việc kết nối các thủ tục hành chính của Bộ Công Thương vào NSW có ý nghĩa quan trọng trong việc cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đầu tư, du lịch…

“Để kế hoạch triển khai NSW diễn ra đúng lộ trình, có hiệu quả tiến tới kết nối với ASW, trong thời gian tới các Bộ, ngành liên quan phải khẩn trương hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan của Bộ, ngành mình để làm cơ sở thực hiện” - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu./.

Theo Báo Công thương