Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, thời gian tới Bộ Công Thương phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ sớm ban hành thông tư liên tịch hỗ trợ xây dựng thương hiệu.
Ngoài ra, hai Bộ cần có phương án, chuyên đề hình thành hệ thống cung ứng hàng thường xuyên ở những vùng khó khăn; đẩy mạnh hoạt động tôn vinh các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động.
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Bộ Công Thương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương xây dựng bộ chỉ tiêu định lượng đánh giá tiến độ chất lượng của hàng Việt trong thực hiện người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, từ đó đề ra giải pháp đi theo từng mặt hàng cụ thể.
Trước tiên, Bộ cần chọn từ 20-30 mặt hàng cụ thể nhằm tạo sự chuyển biến thực sự, vừa hỗ trợ doanh nghiệp Việt, vừa tạo lòng tin cho nhân dân.
Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết: Đến hết năm 2013, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai được bốn năm và thu được những kết quả tích cực, tạo tiền đề để triển khai hiệu quả cuộc vận động trong những năm tiếp theo.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đánh giá một xu hướng đáng mừng hiện nay là có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 80-90%. Tại hệ thống các điểm bình ổn thị trường (trên 9.000 điểm) có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước.
Theo kết quả khảo sát gần đây của Công đoàn ngành Công Thương, kể từ khi phát động Cuộc vận động, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm đầu vào, nguyên liệu cũng như thiết bị máy móc của các doanh nghiệp tăng bình quân 25%. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Công Thương cũng cho rằng quá trình thực hiện cuộc vận động vẫn còn một số khó khăn, tồn tại.
Chương trình hành động vẫn chưa đồng đều tại nhiều địa phương. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn còn thiếu tính bền vững, chưa tạo lập được kênh phân phối vững chắc tại địa bàn này.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để tiêu thụ hàng tồn, hàng cũ, hàng nhái, hàng sắp hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng.
Lực lượng quản lý thị trường gặp nhiều khó khăn do phương thức, thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi, đối tượng vi phạm ngày càng đa dạng, chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe.
Đại diện Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ” được phát động rộng rãi trong cả nước rất có lợi cho doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp may mặc.
Tuy nhiên, để cuộc vận động được triển khai bền vững cần phải xét đến chi phí cho doanh nghiệp. Hiện tại doanh nghiệp tham gia chương trình phải chi phí rất lớn như chi phí vận chuyển, chi phí bán hàng và người quản lý.
Để giảm chi phí này cho doanh nghiệp, Nhà nước nên hình thành các trung tâm đầu mối phân phối tại các trung tâm kinh tế, thành phố lớn./.
Nguồn: Vietnamplus
Bạn đang ở đây
71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam
14/01/2014 15:09:41