Bạn đang ở đây

5 năm triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Hàng Việt khẳng định vị thế trên thị trường

13/10/2014 08:42:57

 92% người tiêu dùng hưởng ứng CVĐ

Ông Lê Bá Trình – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cho biết, sau 5 năm thực hiện, CVĐ đã nhận được sự vào cuộc của tất cả các cấp chính quyền và địa phương trên cả nước.

Các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đã thường xuyên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của CVĐ. Hàng loạt những chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, hàng triệu tin bài về CVĐ đã được các báo, đài, tạp chí, trang thông tin điện tử… thực hiện. Đặc biệt, không chỉ tập trung tuyên truyền trong nước, Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài cũng tích cực tuyên truyền, phổ biến về CVĐ đến đông đảo bà con Việt kiều ở 109 quốc gia, lãnh thổ trên thế giới. Đồng thời đưa doanh nghiệp (DN) tham gia các triển lãm hàng Việt ở nước ngoài.

Cùng với sự nỗ lực về truyền thông, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cũng triển khai nhiều hoạt động nhằm gắn các hoạt động của CVĐ với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của mỗi địa phương, đơn vị, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện CVĐ, đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có đóng góp lớn đối với CVĐ… Các Bộ, ngành cũng có những giải pháp đẩy mạnh hỗ trợ thực hiện CVĐ như bổ sung, ban hành 185 văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển sản xuất của DN cũng như tiêu dùng của nhân dân.

Ông Lê Bá Trình cho biết thêm, sau 5 năm thực hiện, CVĐ đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các DN. Với những nỗ lực cải tiến, ứng dụng KHCN nhằm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa cùng với phát triển hệ thống phân phối, thị phần nội địa của các DN đã đạt mức cao. Trong đó, năm 2012, thị phần của Tổng công ty Dầu thực vật Việt Nam đối với dầu tinh luyện là 87%; thị phần của Tổng công ty Sữa Việt Nam đối với sản phẩm sữa đặc có đường là 75%, sữa chua là 90%, sữa tươi gần 50%; thị phần của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đối với sản phẩm săm lốp xe đạp là 58%; thị phần sản phẩm nhựa gia dụng sản xuất tại Việt Nam chiếm trên 90%...

Bằng những sự vào cuộc mạnh mẽ ấy, CVĐ đã tạo sự hưởng ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng trong nước. Theo điều tra của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương tháng 7/2014), có đến 92% người tiêu dùng đã quan tâm và hưởng ứng CVĐ. Ông Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho hay: “Đây là con số chính xác, thể hiện sự nỗ lực của các cấp chính quyền, DN thông qua hàng loạt những hoạt động tích cực trong 5 năm qua. Điều này cũng thể hiện hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng Việt Nam”.

Để người Việt tự hào dùng hàng Việt

Trong giai đoạn tới, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ đã đặt ra mục tiêu, đến năm 2020, 100% người tiêu dùng và DN sẽ biết đến CVĐ; hàng Việt có thế mạnh sẽ chiếm khoảng 80% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; 100% các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương triển khai chương trình xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững.

Để đạt được những mục tiêu này, theo ông Lê Bá Trình, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng CVĐ; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức. Đặc biệt, Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần được thực hiện mạnh mẽ với những hoạt động chính như truyền thông, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt; phát triển hệ thống phân phối; Nâng cao năng lực cạnh tranh của DN…

Về phía DN, ông Tô Hoài Nam cho hay, cần nhiều hơn những giải pháp hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ và vừa về vốn, công nghệ và cơ chế hoạt động vì đây là lực lượng DN chính, chiếm đến hơn 90% số lượng DN trên cả nước. “Nếu như có những giải pháp hỗ trợ mạnh hơn, lực lượng này sẽ là động lực chính giúp hàng Việt ngày càng chiếm được chỗ đứng cao hơn tại thị trường trong nước” – ông Tô Hoài Nam nhấn mạnh.

Ngoài những hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, các DN cũng được khuyến cáo cần đẩy mạnh các giải pháp nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm, dần chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng. “

Theo Báo Công Thương