Bạn đang ở đây

21/267 ngành nghề chưa có quy định: Tạm dừng hay không dừng?

08/04/2015 07:50:27

Hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát, thống kê các điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và đăng tải dự thảo trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên,tại hội thảo về điều kiện kinh doanh ngày 6-4, ông Nguyễn Nội, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Trong 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vẫn còn có 21 lĩnh vực chưa xây dựng được điều kiện kinh doanh.

Ông Nguyễn Nội băn khoăn: 21 lĩnh vực này giải quyết thế nào? Khi chưa có điều kiện kinh doanh, ai muốn kinh doanh trong lĩnh vực này cũng được hay là Chính phủ tạm dừng, không cấp phép những lĩnh vực này?

“Chúng tôi nghĩ chỉ có tạm dừng thôi, tại vì đó là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện nhưng lại chưa đưa ra được điều kiện kinh doanh” – ông Nguyễn Nội đề xuất. 

Trái với đại diện Cục Đầu tư nước ngoài, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương lại cho rằng “không dừng lại được”.

TS Nguyễn Đình Cung chia sẻ: Việc quy định các điều kiện kinh doanh là trách nhiệm của cơ quan quản lý, không phải của người dân, doanh nghiệp. Cho nên khi chưa đưa ra được các điều kiện kinh doanh, người dân, doanh nghiệp vẫn có quyền làm. Nếu dừng lại là dừng vô thời hạn vì không có áp lực nào cả. Mặt khác, làm như vậy là vi hiến, trái luật.

“Cách tiếp cận đó mới buộc người ta suy nghĩ, thúc đẩy tiến độ xây dựng các điều kiện kinh doanh” – ông Cung nói.

Theo Báo Hải quan