Bạn đang ở đây

Tỉnh Hậu Giang: Tăng trên 20% năng lực sản xuất nhờ khuyến công

26/10/2022 14:11:58

Các cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã tăng 20-25% năng lực sản xuất.

Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang đã tổ chức nghiệm thu đề án hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân Nguýnh Đào (khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ) đầu tư máy tách màu gạo, công suất 5-7 tấn/giờ. Máy có tổng trị giá 780 triệu đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 300 triệu đồng.

Tại buổi nghiệm thu, đoàn công tác kiểm tra vận hành của máy, đánh giá tiến độ và nội dung đầu tư đúng theo yêu cầu. Đề án thực hiện đã đáp ứng trúng nhu cầu của doanh nghiệp, giúp nâng cao năng lực sản xuất, số lượng và chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Đề án hỗ trợ máy tách màu gạo thuộc một trong 2 đề án nhóm của Hậu Giang được nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ trong năm 2022. Hiện khuyến công Hậu Giang đã hoàn thành và tổ chức nghiệm thu 1 đề án, đề án còn lại đang triển khai thực hiện.

Với khuyến công địa phương, Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang cũng đã tổ chức nghiệm thu đề án thực hiện tại một số cơ sở sản xuất, tiếp tục theo dõi, quản lý đề án đối với 44 đơn vị thụ hưởng còn lại…

Theo đại diện Sở Công Thương Hậu Giang, qua thực tế triển khai, hoạt động khuyến công đã hỗ trợ đáng kể cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, nhất là với các đề án hỗ trợ thiết bị máy móc vào sản xuất. Sau khi ứng dụng thiết bị mới, năng suất bình quân tăng từ 20-25% trở lên so với việc làm thủ công và sử dụng máy móc cũ.

Sản phẩm của cơ sở, doanh nghiệp ngày càng phong phú đa dạng, mẫu mã chất lượng được cải thiện đáp ứng được nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, cải thiện môi trường sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, giảm giá thành đặc biệt là giảm phát thải cải thiện đáng kể vấn đề ô nhiễm môi trường trong sản xuất.

Theo đại diện Sở Công Thương Hậu Giang, công tác khuyến công đã đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trong mọi bối cảnh. Nếu như năm 2021, khó khăn về tiêu thụ, thiếu lao động, thiếu nguyên liệu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh khuyến công luôn sát cánh khuyến khích doanh nghiệp khắc phục khó khăn, khởi động lại hoạt động sản xuất và thích ứng với tình hình mới.

Tỉnh Hậu Giang: Tăng trên 20% năng lực sản xuất nhờ khuyến công
Sau khi được chương trình khuyến công hỗ trợ đổi mới máy móc thiết bị, nhiều cơ sở sản xuất đã tăng đáng kể năng lực sản xuất

Sang đến năm 2022, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động khuyến công lại đồng hành cùng các cơ sở, doanh nghiệp tổ chức sản xuất, từng bước mở rộng về quy mô, nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang hầu hết có quy mô nhỏ, hạn chế về tài chính, thiếu vốn đối ứng nên còn e dè trong tham gia các đề án đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất. Điều này cũng khiến sản phẩm của cơ sở tạo ra còn hạn chế, thiếu tính cạnh tranh và năng suất thấp.

Để khắc phục hạn chế này, trong thời gian tới Sở Công Thương Hậu Giang tiếp tục thực hiện Chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025 đã đề ra, tập trung hỗ trợ các đề án trọng tâm, trọng điểm với các nội dung hỗ trợ như: Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; xây dựng các mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn; tập trung phát triển nguồn nhân lực cho các cơ sở, doanh nghiệp, tạo thêm việc làm và nâng cao tay nghề cho các lao động.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác khuyến công, nhằm đảm bảo hoàn thành các đề án đúng tiến độ, thực hiện công tác thanh quyết toán được chính xác, đúng chế độ, đồng thời phát hiện và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trong quá trình triển khai thực hiện đề án.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách về khuyến công bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút được sự chú ý. Đồng thời, trực tiếp tư vấn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn hiểu và thụ hưởng lợi ích từ chính sách khuyến công.

Để có thêm nguồn lực triển khai công tác khuyến công, đồng thời mở rộng cơ hội tham gia cho nhiều cơ sở, Sở Công Thương Hậu Giang đề xuất: Bộ Công Thương chủ động nguồn kinh phí từ ngân sách trung ương, các nguồn xã hội hóa, chương trình hợp tác về khuyến công để hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các tỉnh, trong đó có hậu giang.

Năm 2022, Hậu Giang được phê duyệt 2,4 tỷ đồng kế hoạch kinh phí khuyến công, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia là 1,2 tỷ đồng, với 2 đề án nhóm, kinh phí khuyến công địa phương 1,2 tỷ đồng, với 3 đề án, kế hoạch.

Nguồn: Báo Công Thương

 

 

Tin liên quan