Bạn đang ở đây

Tiêm phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi: Yên Bái đã sẵn sàng!

07/04/2022 13:53:25

YênBái - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi học sinh đã trở lại học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến, không ít bậc phụ huynh đưa con đến trường với tâm lý lo lắng, vì lứa tuổi trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Vì vậy, đến thời điểm này, Yên Bái đã hoàn tất công tác chuẩn bị và sẵn sàng cho Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi.

Cũng như trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ triển khai đúng kế hoạch và hiệu quả.

Cũng như trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ triển khai đúng kế hoạch và hiệu quả.

 

Ngay sau khi có hướng dẫn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của Bộ Y tế, tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 2/4/2022 triển khai Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh năm 2022. 

 

Theo đó, trong quý II/2022 (thời gian cụ thể phụ thuộc theo các đợt phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế), trên nguyên tắc triển khai tại tất cả các trường học trên phạm vi toàn tỉnh, sử dụng đồng thời các loại vắc-xin được phép sử dụng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi từ nguồn vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ cho địa phương; huy động tối đa các lực lượng hỗ trợ triển khai tiêm chủng đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc-xin cao cho trẻ em trong độ tuổi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Dự kiến nhu cầu vắc-xin 2 liều/trẻ là 211.114 liều, đạt trên 90%. 

 

Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ triển khai theo Chiến dịch ngay khi có vắc-xin. Trẻ trong độ tuổi đi học sẽ được lập danh sách theo lớp, bao gồm: học sinh lớp 6 của trường THCS, học sinh đang học trường tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5) và trẻ 5 tuổi đang học mẫu giáo. Những trẻ không đi học sẽ được điều tra và lập danh sách tại cộng đồng để bảo đảm không bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng. Một vấn đề mà nhiều phụ huynh quan tâm, đó là an toàn sau tiêm.

 

Ngành đã bố trí, đảm bảo sẵn sàng các phương tiện cấp cứu tại chỗ theo dõi, mỗi bệnh viện, trung tâm y tế thành lập từ 2 đến 3 tổ cấp cứu thường trực tại đơn vị; bố trí sẵn sàng phương tiện, trang thiết bị tại khoa hồi sức cấp cứu, sẵn sàng xử lý kịp thời. Hoạt động tổ cấp cứu thường trực được duy trì trong suốt thời gian triển khai tiêm chủng. Hướng dẫn phụ huynh đọc kỹ thông tin và ký vào phiếu đồng ý tiêm chủng và chủ động thông báo cho giáo viên, cán bộ y tế tình trạng sức khỏe của trẻ như: đang ốm, sốt, tiền sử bệnh lý, đặc biệt lưu ý tiền sử mắc Covid-19 của trẻ, tiền sử dị úng, dị tật bẩm sinh...”.

 

Song song với đó, để chuẩn bị tổ chức hiệu quả Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19, bảo đảm an toàn cho trẻ và học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi tại các địa phương, bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết: "Ngay khi có văn bản chỉ đạo, ngành đã đã triển khai rà soát, lập danh sách trẻ mầm non, học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc-xin. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với y tế cơ sở và cha mẹ học sinh đánh giá ban đầu về tình trạng sức khỏe của trẻ, đặc biệt quan tâm đến các em mắc bệnh lý nền, béo phì... để phối hợp thực hiện phương án tiêm chủng bảo đảm an toàn cho trẻ, học sinh. 

 

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn cho cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của trẻ mầm non, học sinh về tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng, những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng và trách nhiệm bảo đảm quyền được tiêm chủng của trẻ, học sinh để tạo sự đồng thuận cho các em được tiêm chủng phòng Covid-19. 

 

Ngoài ra, ngành chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ ngành y tế tổ chức các điểm tiêm chủng, có thể tổ chức tại trường học nếu ngành y tế và chính quyền địa phương huy động bảo đảm an toàn. Các cơ sở giáo dục cập nhật, báo cáo dữ liệu tiêm chủng cho trẻ mầm non, học sinh và thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở giáo dục mỗi tuần 1 lần (chậm nhất vào thứ 6 hàng tuần) trên phần mềm cơ sở dữ liệu ngành giáo dục tại địa chỉ http://csdl.moet.gov.vn”. 

 

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành việc rà soát, sàng lọc, lập danh sách trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19 với tổng số 117.285 em, trong đó 117.018 trẻ đi học và 267 trẻ không đi học. Trong những ngày qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã lấy ý kiến phụ huynh về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 

 

Chị Nguyễn Thu Hà có con học tại Trường tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Cách đây vài ngày, cô giáo chủ nhiệm thông báo gửi thông tin để lập danh sách đăng ký chuẩn bị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các cháu. Một số chưa đăng ký với lý do con vừa khỏi Covid-19 cách đây không lâu. Nhìn chung, đa phần cha mẹ học sinh rất muốn tiêm vắc-xin cho con. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có số ít phụ huynh lo lắng vì chưa nắm được nhiều thông tin, mức độ an toàn tiêm cho trẻ như thế nào...”.

 

Theo chuyên gia y tế, dù ở thời điểm hiện tại trẻ em mắc Covid-19 phần lớn thường diễn biến nhẹ nhưng không có nghĩa là giai đoạn sau trẻ sẽ an toàn, vì phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ khác. Do đó, trẻ nhỏ và nhất là lứa tuổi từ 5 đến 12 tuổi vẫn phải tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để đảm bảo an toàn. Việc tiêm chủng cho trẻ em còn góp phần phòng lây nhiễm, an toàn cho mỗi gia đình và cả cộng đồng.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan