Bạn đang ở đây

Thái tử Kế vị Đan Mạch dẫn đầu đoàn hơn 30 doanh nghiệp đến Việt Nam

03/11/2022 08:06:04

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thái tử và Công nương Đan Mạch đã bắt đầu hôm nay (ngày 1/11) với lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch do bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước, chủ trì và tiếp theo là buổi chào xã giao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Với chủ đề “Chung tay kiến tạo tương lai xanh hơn”, Thái tử Kế vị và Công nương Đan Mạch đã dẫn đầu đoàn hơn 30 doanh nghiệp đến Việt Nam trong các ngày 1 - 2/11. Đây là các công ty Đan Mạch có thế mạnh về công nghệ và các giải pháp công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bền vững và chuyển đổi xanh.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chủ trì lễ đón, hội đàm với Thái tử kế vị Đan Mạch và Công nương phu nhân
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chủ trì lễ đón, hội đàm với Thái tử kế vị Đan Mạch và Công nương phu nhân

Tại các buổi làm việc, Thái tử tái khẳng định cam kết của Đan Mạch trong việc tăng cường quan hệ song phương gần gũi với Việt Nam. Đan Mạch coi trọng Việt Nam - với tư cách vừa là một đối tác song phương vừa là chủ thể có vai trò ngày càng quan trọng trong các nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương chào xã giao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào sáng 1/11.
Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik và Công nương chào xã giao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào sáng 1/11.

Đồng thời, Thái tử Kế vị Đan Mạch nhấn mạnh, với việc ký kết Hiệp Định Đối tác Toàn diện năm 2013, Đan Mạch và Việt Nam đã chuyển từ quan hệ hợp tác phát triển truyền thống sang quan hệ Đối tác Toàn diện cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực: thương mại và đầu tư, tăng trưởng xanh, đối thoại chính trị, năng lượng, an toàn thực phẩm, giáo dục, y tế và văn hóa.

Chương trình chính thức của chuyến thăm được tiếp nối với Phiên Khai mạc Diễn đàn Thượng đỉnh Năng lượng Bền vững giữa Việt Nam Đan Mạch và việc ký kết 14 Bản Ghi nhớ giữa các doanh nghiệp Đan Mạch và Việt Nam với sự chứng kiến của Thái Tử Kế vị và Công nương Đan Mạch và các đại diện cao cấp của Chính phủ Việt Nam. Năng lượng gió ngoài khơi và sử dụng năng lượng hiệu quả đóng vai trò quan trọng hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế các-bon thấp. Đây cũng là hai lĩnh vực mà các doanh nghiệp Đan Mạch có những giải pháp và công nghệ hàng đầu đã được kiểm chứng trong thực tế.

Sau Lễ Khai mạc Diễn đàn Thượng đỉnh Năng lượng Bền vững Việt Nam Đan Mạch là 2 hội thảo: “Chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ của Đan Mạch trong việc xây dựng ngành công nghiệp gió ở Việt Nam” và “Tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050”. Gần 70% lượng khí thải nhà kính ở Việt Nam là từ sản xuất và tiêu thụ năng lượng. Do vậy, các biện pháp và hành động cụ thể trong lĩnh vực năng lượng đóng vai trò mấu chốt trong quá trình chuyển đổi xanh nền kinh tế Việt Nam.

Thái tử Kế vị Đan Mạch dẫn đầu đoàn hơn 30 doanh nghiệp đến Việt Nam
Hội thảo Tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả trong công nghiệp hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050

“Chuyến thăm Việt Nam của Thái tử Kế vị và Công nương Đan Mạch có giá trị vô cùng to lớn - cả về mặt biểu tượng lẫn thực tiễn. Chuyến thăm này không những khẳng định tình hữu nghị và hợp tác mạnh mẽ giữa Đan Mạch và Việt Nam mà còn thúc đẩy các trao đổi cấp cao giữa hai nước về con đường hướng tới xây dựng một xã hội bền vững và xanh hơn. Hai buổi hội thảo hôm nay: một hội thảo về điện gió ngoài khơi và một hội thảo về sử dụng năng lượng hiệu quả, do Thái tử Kế vị và Công nương lần lượt chủ trì, đã tạo ra một nền tảng quan trọng cho việc đẩy mạnh hơn nữa các đối thoại và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa những các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp và nhà đầu tư tiềm năng của hai nước” - ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam chia sẻ.

Ngày đầu tiên của chuyến thăm chính thức kết thúc bằng đại tiệc chiêu đãi và chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam và Đan Mạch tại Nhà Hát lớn Hà Nội nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong ngày thứ hai của chuyến thăm chính thức, Thái Tử sẽ tham dự sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư của Đan Mạch và Việt Nam trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Hải Phòng và thăm cảng công nghiệp lớn nhất miền Bắc, nơi dự kiến trong tương lai sẽ được vận hành bằng năng lượng gió ngoài khơi. Thái tử cũng sẽ tham dự sự kiện Điện Gió Ngoài khơi Dành cho Trẻ em tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng), nơi các em thiếu nhi sẽ vừa học vừa chơi với các mô hình tua-bin điện gió ngoài khơi thu nhỏ và tìm hiểu thêm về năng lượng gió ngoài khơi.

Cùng ngày, Công nương sẽ tham dự lớp học "Chung tay thay đổi thế giới" tại tỉnh Hà Nam do Quỹ LEGO tổ chức. Các em thiếu nhi Việt Nam tại lớp học sẽ sử dụng các viên gạch lắp ráp của LEGO® và các vật liệu sáng tạo khác để thể hiện ý tưởng và các giải pháp xây dựng một thế giới xanh hơn trong tương lai. Công nương cũng sẽ thăm nhà máy xi măng Xuân Thành, nơi mà công nghệ Đan Mạch của hãng FLSmidth đóng một vai trò quan trọng giúp tiết kiệm 15% lượng năng lượng tiêu thụ và tạo điều kiện thay thế 80% nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất xi măng bằng các loại nhiên liệu thân thiện với môi trường khác.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thái tử Kế vị và Công nương Đan Mạch nằm trong chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đan Mạch, vốn đã bị trì hoãn một năm do ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19.

Gia đình Hoàng gia Đan Mạch có mối liên hệ thân thiết với Việt Nam. Cha của Thái tử (Cố Hoàng thân) đã trải qua những năm tháng niên thiếu tại Việt Nam. Thái tử Kế vị và Công nương Đan Mạch đã đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2009 cùng với Nữ hoàng và Cố Hoàng thân trong chuyến thăm cấp nhà nước. Thái tử đã quay lại Việt Nam năm 2011 nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan