Bạn đang ở đây

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến

20/06/2022 08:30:17

“Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến” có mục tiêu hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp đa lĩnh vực trong giai đoạn 2021-2025 xuất khẩu thành công thông qua môi trường trực tuyến.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ kỹ năng kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến - Ảnh: VGP/L.A.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ kỹ năng kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến - Ảnh: VGP/L.A.

 

Những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm, đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam.

 

Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều quốc gia, thói quen tiêu dùng và hình thức kinh doanh đã thay đổi theo hướng chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online. Tuy nhiên, sự chuyển đổi này cũng gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN vừa và nhỏ.

 

Với khả năng tài chính và nguồn nhân lực hạn chế, các DN này rất cần sự hỗ trợ nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức để có thể từng bước dịch chuyển kinh doanh sang môi trường trực tuyến được hiệu quả.

 

Đứng trước nhu cầu và khó khăn của các DN, ngày 17/6, tại TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn "hỗ trợ DN vừa và nhỏ kinh doanh online và xuất khẩu trực tuyến" nhằm giúp các DN vừa và nhỏ có nhận thức về kinh doanh online và chuyển đổi số; từng bước đưa các DN truyền thống áp dụng hình thức trực tuyến và sử dụng các công cụ quảng bá, tiếp cận thị trường, qua đó tối ưu hóa công tác marketing và tăng doanh số bán hàng.

 

Chương trình được phối hợp thực hiện cùng Google và có sự tham gia đồng hành của các đối tác, hội viên VECOM.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương nhấn mạnh, chương trình tập trung vào các nội dung: Nền tảng kinh doanh trực tuyến và bán hàng sàn thương mại điện tử; các công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến với sự chia sẻ từ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số và các đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế số như: Google, Haravan, Droppii, OSB và IMGroup.

 

Trong khuôn khổ chương trình, DN có năng lực sản xuất được lựa chọn sẽ nhận tư vấn từ quá trình R&D sản phẩm dựa trên khảo sát thị trường của ban cố vấn, sau khi phát triển được sản phẩm có năng lực cạnh tranh, DN sẽ được hỗ trợ tham gia tối tiểu 3 sàn thương mại điện tử quốc tế, có nhân sự hỗ trợ chăm sóc khách hàng, marketing giúp quảng bá sản phẩm cho tới khi có đơn hàng thực tế.

 

Theo bà Huyền, thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2021 đã tăng tới 25,7% so với năm 2020. Và theo số liệu của Amazon, năm 2021 đã có 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp SME Việt Nam được bán thông qua sàn thương mại điện tử này, tăng gần 35% so với năm 2020.

 

Những con số ấn tượng này đến từ xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại của nhiều DN Việt Nam. Ngoài ra, đây còn là thành quả đến từ chính sách mở cửa nền kinh tế, lợi ích từ việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.

 

Bà Huyền cũng cho biết, một chương trình tổng thể sẽ được khởi động trong thời gian tới nhằm hỗ trợ sâu sắc và hiệu quả hơn nữa tới cộng đồng DN.

 

Cụ thể, "Hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến" có mục tiêu hỗ trợ 10.000 DN đa lĩnh vực trong giai đoạn 2021 - 2025 xuất khẩu thành công thông qua môi trường trực tuyến.

 

Theo đó, các chương trình và sự kiện chính bao gồm: Sàn thương mại điện tử ECVN nơi góp mặt của hơn 3.000 gian hàng nội địa với lượng traffic đạt gần 30.000 lượt một tháng đã và đang tiếp thị hơn 12.000 sản phẩm tới thị trường quốc tế;

 

Cổng thông tin Vietnamexport, một nền tảng cung cấp thông tin chính thống về tình hình xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế, với sự đồng hành của hơn 60 thương vụ tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới;

 

Ứng dụng "Hỏi đáp và tư vấn thông tin xuất nhập khẩu" giúp trả lời nhanh chóng những thắc mắc của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân về những quy định hiện hành liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu, do Bộ Công Thương quản lý thông qua hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến…

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan