Bạn đang ở đây

Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật

19/05/2022 09:26:45

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ban ngành liên quan phối hợp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, các hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe diễn ra phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội. Tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có tác dụng như thuốc chữa bệnh vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Trước tình trạng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - ông Đặng Văn Minh yêu cầu các sở ban, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ trên địa bàn tỉnh.

Ông Minh giao Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường quản lý các hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. Sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo. Yêu cầu các đơn vị phát hành quảng cáo cần chủ động, có trách nhiệm kiểm tra mẫu quảng cáo so với nội dung đã được cơ quan chuyên môn có thắm quyền xác nhận và chỉ phát hành quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận. Đồng thời, tổ chức quản lý có hiệu quả hoạt động quảng cáo.

Quảng Ngãi: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ sai sự thật
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xuân Dược Vương đang quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
(Ảnh minh hoạ)

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý các sản giao dịch thương mại điện tử vi phạm quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao Sở Công Thương tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ ; tuyên truyền cảnh báo người tiêu dùng không đặt mua thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo qua hệ thống online trực tuyến, các trang mạng không rõ nguồn gốc.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về đăng ký bản công bố sản phẩm đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, đặc biệt các công ty phân phối, cơ sở kinh doanh nhà thuốc, quầy thuốc có bán .thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Giám sát chặt chẽ các hoạt động quảng cáo, tổ chức hội thảo, hội nghị, giới thiệu và bán sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ trên địa bàn. Đồng thời tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Tuyên truyền cảnh báo người tiêu dùng không tham gia vào các clip, video quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có tác dụng như thuốc chữa bệnh; không đặt mua thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo qua hệ thống online trực tuyến, các trang mạng không rõ nguồn gốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Công an tỉnh Quảng Ngãi điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm về hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng,thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có hành vi lừa dối người tiêu dùng.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan