Bạn đang ở đây

Hội nghị Bộ trưởng EU đạt được thỏa thuận khí đốt khẩn cấp

28/07/2022 09:50:42

Ngày 26/7, Hội nghị Bộ trưởng năng lượng của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã họp khẩn cấp và nhanh chóng đạt được thỏa thuận khí đốt.

Theo đó, mỗi quốc gia thống nhất nên cắt giảm tiêu thụ khí đốt 15% so với mức trung bình trong 5 năm qua, từ ngày 1/8/2022 đến 31/3/2023. Đó là một thỏa hiệp EU điển hình, được rèn luyện trong các cuộc đàm phán lâu dài và đi kèm với các miễn trừ và nhượng bộ. Nó sẽ không thực sự giải quyết được vấn đề hiện tại: EU sẽ phản ứng như thế nào nếu Nga tạm dừng hoặc cắt giảm triệt để nguồn cung - một điều dường như ngày càng có khả năng xảy ra. Một ngày trước cuộc họp này, Gazprom, gã khổng lồ năng lượng nhà nước của Nga, đã thông báo rằng họ sẽ lại giảm khối lượng khí đốt chảy qua đường ống Nord Stream 1, xuống còn 20% công suất.

Hội nghị Bộ trưởng EU đạt được thỏa thuận khí đốt khẩn cấp

Các nhà lãnh đạo EU muốn đảm bảo rằng sự thiếu hụt khí đốt của Nga sẽ không khiến những ngôi nhà không được sưởi ấm hoặc các nhà máy đóng cửa. Nhưng các thành viên của khối có mức độ tiếp xúc với khí đốt của Nga khác nhau. Một số đã xây dựng các thiết bị đầu cuối cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), giảm bớt sự phụ thuộc của họ vào Gazprom. Ví dụ, Tây Ban Nha chỉ nhận được 10% nhu cầu từ phía đông (mặc dù thị phần đó gần đây đã tăng lên do cạnh tranh với Algeria, một nhà cung cấp khác). Những nước khác đã giảm tiêu thụ - đặc biệt là Hà Lan, xuống một phần ba. Tuy nhiên, những nước khác, chẳng hạn như Ba Lan, đã bị cắt giảm nguồn cung cấp cho Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh và phải thích nghi.

Đức là ngoại lệ. Các chính phủ châu Âu khác, Ủy ban châu Âu (cơ quan hành pháp của EU) và Mỹ từ lâu đã cảnh báo nước này không nên dựa vào khí đốt của Nga. Nhưng nguồn cung cấp từ phía đông cho phép Đức đóng cửa các nhà máy điện đốt than bẩn và loại bỏ dần các nhà máy điện hạt nhân. Nó cũng cung cấp năng lượng giá rẻ cho ngành công nghiệp của đất nước này, giúp duy trì tính cạnh tranh. Kết quả là, trước khi xảy ra xung đột Ukraine vào tháng 2, hơn một nửa lượng khí đốt của Đức đến qua đường ống từ Siberia (thị phần từ đó đã giảm xuống còn một phần ba). Có thể đoán trước được, khi chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đề xuất rằng tất cả các chính phủ EU nên cắt giảm tiêu thụ khí đốt theo cùng một tỷ lệ.

Mục tiêu 15% là tự nguyện, mặc dù các bộ trưởng để ngỏ khả năng cắt giảm bắt buộc nếu Nga siết chặt đường ống hơn nữa. Có nhiều sự khắc phục: đối với các quốc gia không kết nối trực tiếp với mạng lưới đường ống dẫn khí đốt của châu Âu, đối với những quốc gia đã cắt giảm tiêu thụ và những quốc gia sử dụng nhiều khí đốt làm nguyên liệu để sản xuất phân bón và những thứ tương tự. Nếu mùa đông sắp tới là thời tiết ôn hòa, EU có thể vượt qua. Nhưng nếu trời lạnh cả khối sẽ phải chứng minh sự gắn bó với nhau khi thời gian khó khăn. Đức nói riêng sẽ cần thể hiện tình đoàn kết với các nước thành viên khác vì nước này nằm ở trung tâm của mạng lưới đường ống dẫn khí đốt của châu Âu.

Nguồn: Báo Công thương

 

 

 

Tin liên quan