Bạn đang ở đây

Giá xăng dầu hôm nay 8/3: Giá dầu tăng sau sự sụt giảm

08/03/2023 13:56:28

Giá xăng dầu hôm nay 8/3, thị trường thế giới ghi nhận mức tăng quanh mức 1 USD bất chấp đồng đô la Mỹ mạnh lên.

Giá dầu thế giới

Giá dầu sáng ngày 8/3 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 1,51 USD, lên mức 80,18 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 0,81 USD, lên mức 85,56 USD/thùng.

Giá dầu tăng bất chấp đồng đô la Mỹ mạnh lên và dữ liệu dầu yếu từ nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc đã thay đổi đà tăng trong phiên sau 5 ngày tăng.

Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 8/3 (theo giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 8/3 (theo giờ Việt Nam)

 

Trọng tâm sẽ là liệu ông ấy có còn tự tin rằng Fed đang đi đúng hướng để giữ lạm phát giảm đều đặn hướng tới mục tiêu 2% hay không.

Đồng đô la mạnh hơn thường làm giảm nhu cầu đối với dầu được định giá bằng đô la từ những người mua thanh toán bằng các loại tiền tệ khác.

Áp lực nữa đến từ sự sụt giảm xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2, bao gồm cả nhập khẩu dầu thô. Sự sụt giảm xảy ra bất chấp việc dỡ bỏ các hạn chế do COVID-19, chỉ ra sự yếu kém của nhu cầu nước ngoài.

Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của ING tại Greater China, cho biết: “Do lạm phát cao ở Mỹ và châu Âu, nhu cầu từ đó sẽ tiếp tục suy yếu, điều này cũng làm giảm nhu cầu gia công ở Trung Quốc”.

 

Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng 8/3 (theo giờ Việt Nam)
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sáng 8/3 (theo giờ Việt Nam)

 

Tuy nhiên, sự sụt giảm bị hạn chế bởi những lo ngại về nguồn cung. Giám đốc điều hành của Chevron Mike Wirth hôm 6/3 đã phát biểu tại một hội nghị ở Houston rằng “không có nhiều khả năng xoay vòng”, khiến thị trường toàn cầu dễ bị tổn thương trước bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung bất ngờ nào.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Điều quan trọng chưa biết cho năm 2023 sẽ là sự gián đoạn đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và sản phẩm tinh chế của Nga”.

Dự trữ dầu thô của Mỹ có thể ghi nhận mức giảm đầu tiên sau 10 tuần, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy trước khi dữ liệu chính thức được công bố trong tuần này.

Bến container tự động ở cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (ảnh: Reuters)
Bến container tự động ở cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (ảnh: Reuters)

 

Xuất khẩu của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 giảm, cho thấy nhu cầu nước ngoài tiếp tục yếu và ủng hộ những lo ngại của chính phủ rằng sự suy giảm toàn cầu sẽ cản trở sự phục hồi của đất nước sau thiệt hại do đại dịch gây ra.

Theo dữ liệu của chính phủ, nhập khẩu cũng giảm, phản ánh nhu cầu của nước ngoài yếu, do nước này nhập các bộ phận và vật liệu từ nước ngoài cho nhiều mặt hàng xuất khẩu của mình.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 8/3 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 1/3 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giảm 121 đồng/lít, xuống 22.421 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 118 đồng/lít, xuống 23.325 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 551 đồng/lít còn 20.255 đồng/lít; dầu hỏa giảm 372 đồng/lít còn 20.474 đồng/lít. Riêng dầu mazut tăng 304 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành, hiện giá dầu mazut là 14.555 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, Liên bộ không chi từ Quỹ bình ổn với các mặt hàng xăng, dầu. Thay vào đó, mức trích từ Quỹ bình ổn với xăng RON 95-III tăng từ 0 đồng lên 200 đồng một lít; E5 RON 92 tăng lên 250 đồng một lít so với kỳ điều hành ngày 21/2.

Mức trích quỹ với dầu diesel giảm 100 đồng so với kỳ điều hành trước, về còn 500 đồng. Dầu hoả có mức trích lập vào quỹ là 300 đồng một lít, tăng 100 đồng. Riêng mức trích lập với dầu mazut vẫn duy trì 0 đồng mỗi kg như phiên điều hành trước.

Nguồn: Báo Công Thương

Từ khóa: 

Tin liên quan