Bạn đang ở đây

Doanh nghiệp Nga mở rộng thương mại tại thị trường Việt Nam bằng sự linh hoạt

03/03/2023 08:44:54

Nhiều doanh nghiệp Nga đã và vẫn coi trọng tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam bằng sự linh hoạt cũng như phát huy lợi thế công nghệ.

Doanh nghiệp Nga hiện có mặt trên thị trường Việt Nam trong một số lĩnh vực trọng yếu như năng lượng. Tại Diễn đàn công nghiệp đối thoại doanh nghiệp Nga – Việt diễn ra vào tháng 12/2022 tại Hà Nội do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Nga phối hợp tổ chức, số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến tháng 11/2022, Liên bang Nga đã có 164 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng mức đầu tư là 965,8 triệu USD, đứng thứ 27 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Liên doanh Nga-Việt Vietsovpetro là công ty lớn thứ 8 ở Việt Nam và sản xuất 1/3 lượng dầu của cả nước. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đầu tư sang Liên bang Nga 5 dự án với tổng mức đầu tư là 528 triệu USD trong lĩnh vực công nghiệp và chế biến, chế tạo.

Tuy nhiên như đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, những số liệu này còn khá khiêm tốn so với tiềm năng quan hệ thương mại hai nước. Thứ trưởng Đặng Hoàng An gợi mở doanh nghiệp hai nước cần tiếp tục nắm vững khuôn khổ pháp luật chung của hai bên cũng như chính sách pháp luật của hai nước để tận dụng hiệu quả các cam kết đã có, đồng thời tránh những rủi ro pháp lý.

Đối với đầu tư tại Việt Nam, doanh nghiệp hai nước có thể hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống và mới như kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, kinh tế phát triển xanh, chuyển đổi số, tăng cường hợp tác công nghiệp hỗ trợ.

Tiềm năng quan hệ thương mại, kinh tế giữa Nga và Việt Nam là rất lớn”, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko nhận xét.

Là một trong những tập đoàn kinh tế lớn của Nga, Tập đoàn Almaz vốn đi đầu trong lĩnh vực thiết kế thiết bị radar và các hệ thống điều khiển tự động đa mục đích khẳng định coi Việt Nam là thị trường tiềm năng để hợp tác đầu tư cũng như sẵn sàng phát triển thương mại song phương bằng các hình thức linh hoạt phù hợp với bối cảnh thực tiễn hiện nay bên cạnh các hướng hợp tác truyền thống.

Doanh nghiệp Nga mở rộng thương mại tại thị trường Việt Nam bằng sự linh hoạt
Ông Alexander Ponomarenko, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Almaz

 

Ông Alexander Ponomarenko, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Almaz cho biết tính đến nay, tập đoàn đã hợp tác và giao dịch với trên 50 quốc gia trên toàn thế giới. Những thiết bị Almaz bao gồm, hệ thống kiểm soát không lưu, các loại radar điều phối hàng không và các thiết bị chống phương tiện bay không người lái (UAV).

Vừa qua, chúng tôi cũng đã có cơ hội làm việc với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và thảo luận rất nhiều chủ đề. Chúng tôi rất hy vọng được tham gia vào Dự án sân bay quốc tế Long Thành với hệ thống radar kiểm soát không lưu của Almaz có tên là ATC. Các sản phẩm của chúng tôi cũng đã đạt tiêu chuẩn EU”, ông Alexander Ponomarenko nói.

Theo ông Alexander Ponomarenko, thời gian gần đây, việc thiếu kiểm soát những thiết bị bay không người lái đã ảnh hưởng lớn đến các chuyến bay dân sự, hoặc những địa điểm hoặc trụ sở quan trọng. Tập đoàn Almaz đã phát triển những công nghệ đặc biệt để vô hiệu hóa các thiết bị này và bảo đảm an toàn cho những địa điểm dân sự tụ tập đông người hoặc quan trọng.

Bên cạnh việc phát huy lợi thế công nghệ, Tập đoàn Almaz cũng cho thấy sự linh hoạt trong việc đầu tư tại thị trường Việt Nam bằng việc có thể góp vốn để sản xuất không chỉ phục vụ thị trường Việt Nam, mà đủ khả năng để xuất ra thị trường thế giới.

Chúng tôi làm việc với các cơ quan Nhà nước Việt Nam, vì vậy sẽ có sự đảm bảo cho các khoản đầu tư”, ông Alexander Ponomarenko khẳng định.

Tập đoàn Almaz sẵn sàng chia sẻ Việt Nam các dự án đầu tư mới nhất của mình. Việt Nam có rất nhiều tiềm năng cho các công ty công nghệ cao và Almaz có thể cung cấp những công nghệ cao ấy cho Việt Nam.

Hiện tại, Almaz mong muốn tham gia đấu thầu hoặc đầu tư vào các sản phẩm dân sự như hệ thống kiểm soát không lưu ATC các trạm radar, các loại radar dẫn đường, radar cất hạ cánh cho máy bay dân sự; các trang thiết bị sân bay cho Dự án sân bay quốc tế Long Thành với mức kinh phí từ 53 triệu USD đến 300 triệu USD.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tập đoàn Almaz cho biết, tập đoàn sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong cung ứng, trao đổi máy móc, kinh nghiệm sử dụng các thiết bị dân sự như tổ hợp giám sát, đo đặc thời tiết (lượng mưa, sức gió, bão…); thiết bị bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp (phun thuốc trừ sâu, giám sát địch hại…), máy thu hoạch lúa, rau quả… để sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn, giảm thiểu các tổn thất sau thu hoạch...

Theo các chuyên gia, đây cũng là những lĩnh vực hiện được xem là có nhu cầu lớn ở Việt Nam và việc thúc đẩy các lĩnh vực này góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam diễn hiệu quả.

Nguồn: Báo Công Thương

Từ khóa: