Bạn đang ở đây

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Bình Thuận: Đề xuất điều chỉnh một số nội dung

28/03/2023 10:41:43

Bình Thuận đã đề xuất điều chỉnh một số nội dung cần thiết nhằm tăng tính hiệu quả cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bình Thuận (Trung tâm), so với kỳ bình chọn năm 2020, số sản phẩm tham gia bình chọn cấp tỉnh của địa phương năm vừa qua tăng 12,5%. Các sản phẩm tham gia bình chọn phong phú về chủng loại, chất lượng sản phẩm được nâng cao, kỹ thuật, mỹ thuật và bao bì đóng gói đẹp, bắt mắt, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Một số cơ sở đã có thêm sảm phẩm mới đăng ký tham gia và cũng nhiều sản phẩm tham gia lần đầu.

Dù vậy sau nhiều năm tổ chức, công tác bình chọn đã bộc lộ một số hạn chế. Trong đó, chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNT) tiêu biểu qua các năm chủ yếu là sự tham gia của các cơ sở đã tham gia những kỳ bình chọn trước. Số lượng sản phẩm mới và số cơ sở tham gia lần đầu còn thấp, chủ yếu là những sản phẩm như: Nước mắm, thanh long, hải sản; số lượng và chủng loại các mặt hàng sản phẩm tham gia vẫn chưa nhiều, chiếm tỷ lệ thấp so với số lượng sản phẩm hiện có của tỉnh.

Nguồn: Báo Công Thương

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Bình Thuận: Đề xuất điều chỉnh một số nội dung
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại Bình Thuận: Đề xuất điều chỉnh một số nội dung

Một số tiêu chí chấm điểm còn mang tính chất chung chung, chưa có tài liệu thuyết minh, kiểm chứng hoặc hướng dẫn nên khó khăn trong quá trình chấm điểm của ban giám khảo và thông qua kết quả của hội đồng bình chọn; vẫn còn địa phương hạn chế trong công tác phối hợp thực hiện chương trình bình chọn, chưa sâu sát về thông tin cơ sở, sản phẩm trên địa bàn mình quản lý dẫn đến vẫn còn nhiều cơ sở chưa biết đến chương trình khiến số lượng sản phẩm đăng ký bình chọn còn ít hoặc không có sản phẩm đăng ký tham gia. Để đảm bảo số lượng sản phẩm tham gia bình chọn cấp tỉnh, tổ chuyên môn giúp việc phải rà soát và trực tiếp vận động bổ sung các cơ sở CNNT đăng ký.

Trước những hạn chế trên, đại diện Trung tâm cũng đề xuất: Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ công tác tuyên truyền trên phương tiện truyền thông về công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu để các cơ sở biết và tham gia; vận dụng chính sách hiện hành hỗ trợ cơ sở có sản phẩm đạt giải mở rộng sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

Với cơ sở có sản phẩm đạt giải, đề nghị: Doanh nghiệp tiếp tục có nghiên cứu nâng cao hơn nữa chất lượng, mẫu mã sản phẩm để nâng cao giá trị cạnh tranh của sản phẩm với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, nhất là các sản phẩm đạt giải khu vực phía Nam.

Từ khóa: 

Tin liên quan