Bạn đang ở đây

22 triệu thùng dầu bị kẹt tại các cảng Trung Quốc

07/04/2022 14:07:43

22 triệu thùng dầu của Nga, Iran và Venezuela đang xếp hàng chờ trên các tàu chuyên chở ngoài khơi Trung Quốc do nước này đang phải đối mặt với một đợt bùng phát dịch, khiến logistics tắc nghẽn và nhu cầu tiêu thụ giảm.

Hoạt động mua bán dầu của Trung Quốc đang bị gián đoạn vì đại dịch tái bùng phát và được đánh giá là ngày càng tồi tệ. Theo ước tính của hãng phân tích Kpler, nhu cầu tiêu thụ dầu hàng ngày của Trung Quốc giảm ít nhất 450.000 thùng trong tháng 4, chủ yếu là do tiêu thụ xăng và nhiên liệu máy bay giảm.

Bà Jane Xie – chuyên gia phân tích về thị trường dầu hàng đầu tại Kpler cho biết: “Các vụ đóng cửa đang diễn ra ở Trung Quốc chắc chắn có tác động lớn đến như cầu di chuyển trong nước và do đó, ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ. Ngoài ra, còn có những điểm tắc nghẽn logistics”.

22 triệu thùng dầu bị kẹt tại các cảng Trung Quốc

Các con số ghi nhận cho thấy, hiện đang có 22 triệu thùng dầu đang kẹt tại các cảng biển của Trung Quốc so với con số 10 triệu thùng hồi đầu năm. Theo tính toán của trang Blooberg, nhu cầu dầu của Trung Quốc trước khi bùng phát dịch rơi vào khoảng 13,7 triệu thùng/ngày.

Hiện nay, thời gian chờ dỡ hàng trung bình của các tàu tại các cảng Trung Quốc đã tăng lên 5,85 ngày, từ 4,46 ngày trong tuần đầu tháng 3. Với các tàu loại Suezmax, có thể chứa tối đa 1 triệu thùng dầu thô, thời gian chờ còn tăng từ 4,46 ngày trong tuần trước lên 15 ngày.

Một hãng nghiên cứu khác – Vortexa – thì tính toán có khoảng 16 triệu thùng dầu từ Iran và Venezuela đang đợi trên các tàu chuyên chở ngoài khơi Trung Quốc. Bên cạnh đó, khoảng 10 tàu dầu khác – loại chứa tối đa 100.000 tấn dầu – đang hướng từ Nga về Trung Quốc. Số dầu này có thể đã được mua trước khi xung đột xảy ra.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan