Bạn đang ở đây

Nông nghiệp An Giang: “Hút” vốn đầu tư

03/10/2018 13:52:18

iếp xúc trực tiếp

Ông Trần Anh Thư - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) An Giang - cho biết, qua sự giới thiệu của Bộ NN&PTNN, sở đã thành lập đoàn công tác, trực tiếp làm việc và mời gọi đầu tư với 3 tập đoàn lớn như FLC, TH, Xuân Thiện. Sau các buổi làm việc, các đơn vị này đã cử chuyên gia đến An Giang khảo sát và tìm hiểu thêm về cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi, đất đai, khí hậu, cơ sở hạ tầng...

Đến nay, 3 tập đoàn này đã đăng ký thực hiện gần chục dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Tập đoàn FLC quan tâm và đang hoàn chỉnh 4 dự án để xin chủ trương đầu tư; Tập đoàn TH với 2 dự án về chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung; Tập đoàn Xuân Thiện đề xuất đầu tư 3 dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp sản xuất điện gió và điện mặt trời.

Ngoài ra, còn có 4 nhà đầu tư nước ngoài đăng ký thực hiện 7 dự án. Cụ thể, Tập đoàn Sunrice (Úc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh thực hiện Dự án tổ chức sản xuất lúa gạo Japonica diện tích 10.000 ha tại Tri Tôn, Tịnh Biên, Thoại Sơn và Châu Thành; Công ty Vương Đình, sau khi nghiên cứu những lợi thế, tiềm năng và các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đã chủ động đề xuất Dự án Khu liên hợp sản xuất chế biến nông sản công nghệ cao Mekong Vina với quy mô 200 ha tại xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn; Tập đoàn Asia Star với Dự án Nuôi cá lồng bè kết hợp du lịch sinh thái tại 3 xã: Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân thuộc huyện Chợ Mới…

Những dự án kể trên được lãnh đạo tỉnh kỳ vọng sẽ tạo bứt phá cho nông nghiệp An Giang, vốn có tiềm năng lớn nhưng khai thác chưa hiệu quả.

Chính sách thiết thực

Theo Sở NN&PTNT An Giang, để tạo được sự quan tâm, thiện chí đầu tư từ các DN trong nước cũng như tập đoàn nước ngoài, tỉnh An Giang đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi thiết thực cho nhà đầu tư.

Trên cơ sở, cụ thể hóa Nghị định số 210 ngày 19/12/2013 của Chính phủ về chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh đã ban hành Quyết định số 98 ngày 22/12/2016 quy định chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển nông nghiệp trên địa bàn. Theo đó, tỉnh đã dùng hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách, hỗ trợ các DN thực hiện dự án nông nghiệp. Tới nay, đã hỗ trợ cho 8 dự án với tổng mức đầu tư hơn 583 tỷ đồng; bố trí vốn thực hiện chính sách khuyến khích DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cho 5 dự án với tổng vốn hỗ trợ trên 15 tỷ đồng.

Riêng trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, để tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận gói tín dụng ưu đãi từ Chính phủ, tỉnh đã tăng cường hỗ trợ DN thực hiện các thủ tục công nhận DN, vùng và xác nhận các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dự án nông nghiệp sạch. Mức lãi suất vay ưu đãi thấp hơn 0,5 - 1,5% so với mức lãi vay thông thường.

Từ năm 2017 đến nay, tỉnh An Giang đã thu hút được 26 dự án đầu tư vào phát triển nông nghiệp với tổng vốn đăng ký 9.907.172 tỷ đồng, chiếm 23,42% tổng số các dự án và bằng 37,58% về tổng vốn đăng ký do doanh nghiệp đầu tư.

Nguồn: Báo Công thương

Tin liên quan